Chôn rác thải y tế ngay tại khuôn viên bệnh viện

Thứ Bảy, 11/10/2008, 19:53
Theo đơn thư tố giác và phản ánh của người dân, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Hưng đã thường xuyên chôn lấp rác thải y tế ngay tại khuôn viên bệnh viện, sát với khu vực dân cư gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong khu vực.

Vào lúc 10h30' ngày 7/10, lực lượng CSMT Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp cùng với Công an huyện Yên Hưng, kiểm tra, phát hiện bà Nguyễn Thị Hồi là hộ lý Khoa Sản, đang dùng cuốc đào một hố sâu khoảng 0,8m, dài 1,5m, rộng 1m, tại khu vực phía sau nhà Khoa Dược của Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Hưng để chôn lấp chất thải y tế.

Tại thời điểm bị phát hiện, các chất thải y tế gồm, vỏ bơm kim tiêm, các bơm kim tiêm đã qua sử dụng, vỏ các loại thuốc, dây chuyền dịch, bình truyền dịch, bông băng, gạc băng có lẫn dung dịch màu đỏ gây mùi hôi thối, đã được bà Hồi chứa đầy vào túi nilon, sau đó thả xuống các hố đã đào sẵn để chôn lấp.

Mở rộng điều tra khu vực xung quanh, lực lượng kiểm tra đã phát hiện, phía sau nhà đại thể, chất thải y tế cũng đã được chôn lấp trong khuôn viên của bệnh viện trên diện tích khoảng 45m2, sâu khoảng 50cm. Tổng số rác thải y tế phát hiện đã được chôn lấp ở đây là khoảng 300kg.

Điều đáng lưu ý là các điểm chôn lấp rác thải y tế này đều nằm sát khu vực dân cư, nơi gần nhất cách nhà dân chưa đầy 5m...

Theo phản ánh của người dân thì tình trạng chôn lấp rác thải y tế của Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Hưng đã diễn ra từ lâu, làm ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt của nhân dân trong khu vực. Hầu hết các giếng nước ăn của dân ở đây đều bị nhiễm khuẩn, bốc mùi hôi tanh... Nhân dân khu phố đã nhiều lần phản ánh với bệnh viện nhưng không được khắc phục.

Ông Mai Ngọc Minh, Giám đốc bệnh viện cho biết: Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Hưng cũng đã được trang bị một trạm xử lý chất thải rắn y tế, nhưng gần đây lò đốt rác thải bị sự cố, không sử dụng được, do vậy trong thời gian chờ bảo trì, bệnh viện đã tiến hành đốt và chôn lấp rác thải y tế ngay tại những phần đất trống trong khuôn viên của bệnh viện với khối lượng khoảng 30kg/ngày.

Thượng tá Vũ Đình Phú, Trưởng phòng CSMT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngay sau khi vụ việc bị phát hiện, chiều 8/10, Công an tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về nội dung vụ việc và đề xuất thành lập đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm các ngành Y tế, Công an, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh, UBND huyện Yên Hưng và các ngành chức năng của địa phương cùng tiến hành kiểm tra việc xử lý rác thải, nước thải của bệnh viện. Đồng thời, kiểm tra đánh giá những tác động đối với môi trường xung quanh từ những hành vi sai phạm của bệnh viên gây ra... 

Những vi phạm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Hưng cho thấy, công tác bảo vệ môi trường tại các bệnh viện, đặc biệt là việc quản lý, xử lý các chất thải y tế theo Quyết định số 43/2007/QĐ- BYT ngày 30/11/2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế về "Quy chế quản lý chất thải y tế", hiện vẫn đang còn khá lỏng lẻo và chưa được quan tâm đúng mức.

Tại Quảng Ninh, trong số 22 bệnh viện và trung tâm y tế đang hoạt động trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn 5 đơn vị chưa có hệ thống xử lý chất thải rắn; 7 đơn vị chưa có hệ thống xử lý chất thải lỏng; 15/16 đơn vị không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; 3 đơn vị thuộc diện phải đăng ký cam kết bảo vệ môi trường nhưng cả 3 đơn vị này hiện vẫn chưa có cam kết bảo vệ môi trường với cơ quan quản lý Nhà nước...

Thượng tá Vũ Đình Phú cũng cho biết, trong thời gian tới, lực lượng CSMT Công an Quảng Ninh sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng, kiểm tra và xử lý kiên quyết theo qui định của pháp luật đối với tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế không thực hiện những qui định hoặc cố tình vi phạm

Vũ Ninh
.
.
.