Chính thức sửa 'điều luật gây đình công'

Thứ Hai, 22/06/2015, 17:55
Chiều 22/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi điều luật về việc thực hiện chính sách hưởng BHXH một lần đối với người lao động sau một năm nghỉ việc.

Theo Nghị quyết, người lao động được bảo lưu thời gian đóng BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật BHXH (năm 2014).

Trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH, khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Mức hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXH bắt buộc được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau: 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014; 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Mức hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXH tự nguyện được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau: 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014; 2 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Người lao động được lựa chọn hình thức hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Nghị quyết cũng khẳng việc việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH hướng đến mục tiêu an sinh xã hội lâu dài cho người lao động; thực hiện chính sách BHXH tự nguyện có sự hỗ trợ của nhà nước.

Bảo đảm cho người lao động được bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc được nhận BHXH một lần; công khai, minh bạch thông tin về việc đóng, hưởng BHXH cho người lao động, người sử dụng lao động; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Theo Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động không được nhận hỗ trợ một lần ngay sau khi nghỉ việc như Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 mà phải đợi đến tuổi nghỉ hưu.

Trong thời gian chấm dứt hợp đồng, người lao động được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, tư vấn việc làm. Khi người lao động trở lại làm việc, thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ được cộng dồn, tích luỹ đủ đến tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu.

Vì quy định trên, nhiều công nhân ở TP HCM, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang đã ngừng việc tập thể phản đối điều luật bởi họ không muốn chờ đến tuổi nghỉ hưu mà muốn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau nghỉ nghỉ việc. Lãnh đạo Bộ Lao động đã trực tiếp đối thoại với công nhân, cam kết sẽ kiến nghị Chính phủ sửa luật theo hướng linh hoạt.

Thảo luận ngày 27/5, trước hai luồng ý kiến ủng hộ và không ủng hộ sửa điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị phát phiếu thăm dò ý kiến đại biểu trước khi quyết định. Kết quả, phần lớn đại biểu cho ý kiến sửa đổi điều luật.

Trao đổi với báo chí, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay: “Tinh thần của dự thảo nghị quyết là đồng ý việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc như Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội 2006. Quy định có hiệu lực ngay khi thông qua và kéo dài tới năm 2020, sau đó tiếp tục thực hiện theo Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014”.

M.Đ.
.
.
.