Chiều nay, Quốc hội chất vấn về tình hình biển Đông

Thứ Năm, 12/06/2014, 10:52
Theo chương trình, chiều nay Quốc hội sẽ chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong đó có vấn đề biển Đông.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong các câu hỏi nhận được, có một số câu chất vấn về tình hình biển Đông. Theo định kỳ, chất vấn giữa năm ngoài các bộ trưởng sẽ có một Phó Thủ tướng trực tiếp trả lời (kỳ cuối năm Thủ tướng trả lời). UBTV Quốc hội thống nhất, sau khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu kết thúc phần trả lời chất vấn của Tổng Thanh tra Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm những vấn đề liên quan. Các vấn đề lớn của đất nước sẽ được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời đại biểu Quốc hội như về tình hình Biển Đông, việc hỗ trợ ngư dân, lao động việc làm, an sinh xã hội, quốc phòng an ninh, công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ.

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội kỳ này khẳng định, tiềm lực quốc phòng an ninh được tăng cường; an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm; phối hợp tốt trong hợp tác quốc tế và khu vực về tìm kiếm cứu nạn. Trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã cực lực phản đối, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, lợi ích chính đáng, phù hợp với luật pháp quốc tế và truyền thống yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, việc Trung Quốc đặt giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cùng với sự hộ tống, trong đó có cả tàu chiến và máy bay quân sự bảo vệ, là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông; bất chấp cả những thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng và hai Nhà nước Việt Nam-Trung Quốc. Hòa bình và an ninh đang bị đe dọa. Đồng bào ta thực sự lo lắng và kiên quyết phản đối; cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, chia sẻ và tỏ tình đoàn kết với Việt Nam.

Quốc hội sẽ chất vấn các vấn đề liên quan việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã nghe và thảo luận báo cáo của Chính phủ về tình hình Biển Đông, cho ý kiến về vấn đề này với tinh thần bằng mọi biện pháp kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, đồng thời kiên trì giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, kiên trì bảo vệ, giữ vững quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

Có ý kiến đặt vấn đề vì sao Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao chưa bao giờ được trả lời chất vấn trước Quốc hội, trong khi tình hình biển Đông đang nóng như vậy lại không chọn Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao trả lời chất vấn để cử tri biết rõ hơn về những hành động cụ thể mà Nhà nước, Chính phủ đang làm để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Về vấn đề này, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, một trong những tiêu chí để lựa chọn Bộ trưởng đăng đàn là lĩnh vực thuộc bộ ngành đó quản lý có nhiều vấn đề bức xúc nổi lên, nhiều đại biểu có ý kiến. Bên cạnh đó ưu tiên những vị bộ trưởng từ đầu nhiệm kỳ chưa trả lời chất vấn lần nào, cân đối hài hoà các nhóm vấn đề về kinh tế, xã hội, về tư pháp… Đại biểu Quốc hội căn cứ vào những tiêu chí đó để lựa chọn khi nhận được phiếu xin ý kiến. Đoàn thư ký kỳ họp sẽ trên cơ sở kết quả tổng hợp số phiếu từ cao xuống thấp để lựa chọn vấn đề theo tiêu chí như đã nêu trên để báo cáo UBTV Quốc hội

Đ.Minh
.
.
.