Chánh án TAND Tối cao Việt Nam hội đàm với Chánh án Tòa án Công lý Hungary

Thứ Hai, 10/11/2014, 14:49
Sáng 10/ 11, tại Hà Nội, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo TAND Tối cao Việt Nam đã hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án Công lý Hungary do Ngài Darák Péter, Chánh án Tòa án Công lý Hungary làm Trưởng đoàn nhân dịp đoàn thăm chính thức Việt Nam.

Thời gian qua, ngành Tòa án Việt Nam và ngành Tòa án Hungary đã có những chuyển biến mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác. Hai bên đã cử nhiều đoàn cán bộ cấp cao sang thăm và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Năm 2011, ngành Tòa án hai nước đã ký “Biên bản ghi nhớ về hợp tác Tư pháp”, là cơ sở để hai bên thực hiện các hoạt động hợp tác, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, cùng tìm hiểu và phát triển các chuẩn mực pháp lý quốc tế, trao đổi thông tin về sự phát triển hệ thống Tư pháp của mỗi nước.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ngài Darák Péter và các thành viên cấp cao của ngành Tòa án Việt Nam- Hungary tại buổi hội đàm.

Phát biểu tại buổi hội đàm, đồng chí Trương Hòa Bình thông tin cho Ngài Darák Péter và các thành viên trong đoàn biết, cải cách tư pháp là một nhiệm vụ trọng tâm được Đảng, Nhà nước Việt Nam hết sức quan tâm nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN. Nghị quyết 49-NQ/TW về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đã xác định, Tòa án giữ vai trò trung tâm của hệ thống tư pháp và hoạt động xét xử là trọng tâm của hoạt động tư pháp. Theo tinh thần Hiến pháp năm 2013 và chiến lược cải cách tư pháp, Tòa án Việt Nam đang tiến hành những cải cách quan trọng như: Tổ chức TAND; đào tạo Tư pháp; quản lý hành chính Tòa án nhằm thể chế hóa đường lối của Đảng về cải cách Tư pháp, nâng cao chất lượng đội ngũ Thẩm phán, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đủ sức đảm nhiệm và hoàn thành tốt các nhiệm vụ Tư pháp của thời kỳ mới, tăng cường chất lượng xét xử, bảo đảm hiệu quả quản lý hành chính, bảo đảm sự độc lập của Tòa án và Thẩm phán. “Thời gian tới, Tòa án Công lý Hungary tiếp tục triển khai các nội dung hợp tác theo biên bản ghi nhớ hợp tác Tư pháp giữa ngành Tòa án hai nước, qua đó TAND Tối cao Việt Nam mong muốn tìm hiểu kinh nghiệm của Tòa án Công lý Hungary trong một số lĩnh vực như: trao đổi kinh nghiệm đào tạo Tư pháp, mô hình quản lý hành chính Tư pháp, trao đổi văn bản pháp luật và tài liệu nghiên cứu, hỗ trợ đào tạo Thẩm phán trong những chủ đề mà Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm”, đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Thay mặt đoàn đại biểu cấp cao Tòa án Công lý Hungary, Ngài Darák Péter đánh giá cao những kết quả mà ngành Tòa án Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua và hứa sẽ tăng cường hợp tác và thúc đẩy quan hệ giữa ngành Tòa án hai nước trong nhiều lĩnh vực liên quan, để cùng nhau tìm hiểu và phát triển các chuẩn mực pháp lý quốc tế mà hai bên cùng quan tâm

Nguyễn Hưng
.
.
.