Cấp đổi hộ chiếu qua bưu điện

Thứ Ba, 15/04/2008, 14:46
Nếu như trước đây, người dân đặc biệt là ở những tỉnh xa muốn cấp đổi hộ chiếu họ phải lên Công an tỉnh, phải làm nhiều thủ tục, thì bây giờ, họ chỉ cần đến bưu cục gần nhất để xin ký hợp đồng được cấp đổi hộ chiếu qua bưu điện, nhận kết quả cũng theo đường bưu điện.

Đã có hàng ngàn hộ chiếu cấp đổi được trả qua đường bưu điện

Tính đến nay, việc thực hiện cấp đổi hộ chiếu qua bưu điện theo thỏa thuận giữa Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) (QLXNC) và Ban Bưu chính - Phát hành báo chí (Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam) đã thực hiện được gần 1 năm. Đây là một bước cải tiến mạnh mẽ thủ tục cấp hộ chiếu cho công dân.

Chỉ tính riêng khu vực phía Bắc, tính đến ngày 11/4 đã có 9.618 hồ sơ xin cấp đổi hộ chiếu được chuyển phát và trả kết quả theo đường bưu điện. Nếu như trước đây, người dân đặc biệt là ở những tỉnh xa muốn cấp đổi hộ chiếu họ phải lên Công an tỉnh, phải làm nhiều thủ tục, thì bây giờ, họ chỉ cần đến bưu cục gần nhất để xin ký hợp đồng được cấp đổi hộ chiếu qua bưu điện, nhận kết quả cũng theo đường bưu điện.

Chỉ tiêu thời gian cho việc này được quy định là 12 ngày nếu việc thực hiện hợp đồng tại bưu cục trung tâm tỉnh, thành phố, thị xã và 15 ngày tại các địa bàn khác (không kể thứ 7 và các ngày lễ, Tết), trong đó, thời gian xử lý của Cục QLXNC không quá 5 ngày và thời gian chuyển phát của bưu điện không quá 7 ngày và 10 ngày làm việc tương ứng với mỗi địa bàn.

Cái hay nữa của bước cải tiến này là người dân nếu có nhu cầu cấp đổi hộ chiếu đột xuất, họ có thể đến bất cứ bưu cục nào, dù là ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, không phân biệt khoảng cách về địa lý, miễn sao chủ trương mang lại tiện ích nhất cho công dân.

Đại tá Vũ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục QLXNC cho biết, số lượng hồ sơ xin cấp đổi hộ chiếu qua bưu điện ngày càng nhiều cho thấy người dân đã đón nhận chủ trương mới này một cách tích cực, qua đó càng khẳng định hướng đi đúng đắn trong việc đề ra các chủ trương nhằm cải cách hành chính thủ tục xuất nhập cảnh  cho công dân của Tổng cục An ninh và Bộ Công an.

Bước tiến này cũng thể hiện sự hợp tác bài bản, có tổ chức giữa Cục QLXNC và Bưu điện, sẽ đặt cơ sở vững chắc để Cục QLXNC nghiên cứu tiếp, hướng tới việc sẽ thực hiện việc cấp mới hộ chiếu lần đầu cho công dân cũng theo đường bưu điện.

Tuy nhiên, đến nay rất nhiều người dân vẫn chưa nắm chắc mọi quy định liên quan đến thủ tục hồ sơ. Do đó, đã có hồ sơ phải trả lại cho công dân, mất rất nhiều thời gian.

Đã có 55/64 tỉnh, thành phố truyền thông tin cấp hộ chiếu qua mạng

Số lượng hồ sơ xin cấp hộ chiếu ngày càng nhiều là một áp lực lớn đối với lực lượng QLXNC trong toàn quốc. Năm 2005, Cục QLXNC đã cấp 520.000 cuốn hộ chiếu, năm 2006 là 840.000 cuốn và năm 2007 là 1.130.000 cuốn.

Trong thời đại hội nhập và mở rộng giao thương quốc tế đã đòi hỏi Cục QLXNC phải liên tục có những đổi mới cải tiến về quy trình và thủ tục nhằm rút ngắn thời gian hơn nữa cho công dân.

Trước yêu cầu đó, thời gian qua, cùng với việc cấp đổi hộ chiếu qua bưu điện, Cục QLXNC đã ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ vào việc giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu cho công dân. Cục đã chủ động đề xuất báo cáo và được lãnh đạo Bộ Công an ký Quyết định về "Quy định cấp hộ chiếu qua mạng máy tính của lực lượng quản lý xuất nhập cảnh", bắt đầu từ ngày 28/9/2007.

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Long, Trưởng phòng Quản lý người Việt Nam xuất nhập cảnh, tính đến nay đã có 55 tỉnh, thành phố đã thực hiện được việc truyền dữ liệu đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng, trong đó có 32 tỉnh, thành phố đã đủ điều kiện đảm bảo tốt việc truyền dữ liệu mà không phải gửi hồ sơ.

Chỉ căn cứ vào thông tin trên mạng nội bộ, Cục QLXNC sẽ cấp hộ chiếu gửi kết quả về địa phương. Như vậy, cán bộ XNC không phải mất thời gian nhập lại dữ liệu, đồng thời thời gian vận chuyển hồ sơ cũng được rút ngắn, giảm được một nửa chặng đường vận chuyển và tiết kiệm được nhiều chi phí.

Hiện nay, để có được một tấm hộ chiếu cấp mới lần đầu, người dân chỉ phải chờ 5 ngày làm việc nếu nộp tại Cục và 8 ngày làm việc nếu nộp tại Công an các tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, người dân chỉ cần có chứng minh nhân dân là có thể được cấp hộ chiếu. Đặc biệt, theo quy định mới, với đối tượng là cán bộ Nhà nước, họ được cấp hộ chiếu mà không cần phải có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, hoặc cơ quan mà họ công tác.

Thượng tá Nguyễn Xuân Long còn cho biết, công dân có thể nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu tại Công an tỉnh, thành phố nơi thường trú hoặc tạm trú mà không cần xác nhận của Công an phường, xã…

Cục QLXNC lưu ý, khi làm thủ tục xin cấp đổi hộ chiếu qua bưu điện, công dân phải mang hộ chiếu cũ còn thời hạn sử dụng ít nhất 30 ngày; 3 ảnh mới chụp (cỡ 4x6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, phông nền màu sáng).

Tờ khai sau khi kê khai không cần có dấu giáp lai ảnh và xác nhận của thủ trưởng cơ quan nơi làm việc hay trưởng công an phường, xã nơi thường trú (hoặc tạm trú).

Khi ký hợp đồng chuyển phát hồ sơ, người đề nghị cần nộp cho bưu điện một khoản lệ phí hộ chiếu theo quy định của Bộ Tài chính (200.000 đồng/quyển). Ngoài lệ phí hộ chiếu nêu trên, người đề nghị phải nộp cho bưu điện tiền cước phí dịch vụ.

Cách thức nộp hồ sơ, nhận kết quả nói trên chưa áp dụng đối với những người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu; đề nghị cấp lại hộ chiếu đã hết hạn trên 12 tháng, cấp lại do hộ chiếu bị mất, bị rách nát, hư hỏng; người đề nghị bổ sung, sửa đổi nội dung trong hộ chiếu - những trường hợp này vẫn trực tiếp nộp hồ sơ tại Công an tỉnh, thành phố hoặc Cục QLXNC theo quy định trước đây.

Thu Phương
.
.
.