Việt Nam ủng hộ giải quyết tranh chấp Biển Đông theo luật quốc tế

Thứ Năm, 16/07/2015, 20:17
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 16/7, trước câu hỏi liên quan đến thông tin Trung Quốc kêu gọi Philippines dừng vụ kiện quốc tế và tiến hành đàm phán riêng với nước này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tái khẳng định quan điểm nhất quán của Việt Nam là mọi tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS) và Tuyên bố của các bên ở Biển Đông DOC.

Liên quan đến việc trong những ngày qua, một số diễn đàn, mạng xã hội đưa thông tin các lực lượng chức năng Việt Nam đưa vũ khí, khí tài về phía Nam liên quan đến tình hình bất ổn ở biên giới nước ta và Campuchia, ông Lê Hải Bình khẳng định: “Thông tin chuyển vũ khí vào phía Nam là không xác thực”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết những thông tin cập nhật về vụ tàu cá QNg 95924TS cùng với 33 ngư dân Việt Nam bị Brunei bắt giữ hồi tháng 5 và đưa ra xét xử ngày 11/6 vừa qua, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết: Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei, ngày 12/7 vừa qua, Đại sứ quán đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại cũng như gia đình để thu xếp cho 2 ngư dân trong tuổi vị thành niên được về nước sau khi tòa án Brunei ra phán quyết. Đối với 31 ngư dân còn lại hiện đang bị giam giữ ở Brunei, ông Lê Hải Bình cho biết, hiện sức khỏe của các ngư dân này ổn định. Trong số 31 ngư dân này, 21 người sẽ hết hạn tù vào ngày 16/7; 8 ngư dân hết hạn tù vào ngày 29/7 và 2 ngư dân là chủ tàu và thuyền trưởng sẽ hết hạn tù vào ngày 29/9 tới.

Ông Lê Hải Bình cũng cho biết, trong thời gian đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để đảm bảo việc duy trì và bảo quản tàu cá QNg 95924TS cũng như chuẩn bị thủ tục để cho các ngư dân này về nước sau khi mãn hạn phạt tù.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tai buổi họp báo.

Về việc tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, ông Lê Hải Bình cho hay: “Ngay sau khi có thông tin, các cơ quan chức năng đã tiến hành xác minh để phục vụ cho đấu tranh ngoại giao”. Khẳng định vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa là vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam và vùng biển Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam từ lâu nay, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Chúng tôi phản đối mạnh mẽ mọi hành động ngăn cản ngư dân Việt Nam hoạt động, làm ăn bình thường trên khu vực vùng biển chủ quyền”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam đối với việc Iran và Nhóm P5+1 đã đạt được thỏa thuận “lịch sử” về vấn đề hạt nhân Iran, ông Lê Hải Bình cho biết: “Việt Nam hoan nghênh nỗ lực của các bên liên quan để đạt Thỏa thuận toàn diện giữa Iran và P5+1 về vấn đề hạt nhân Iran ngày 14/7/2015. Chúng tôi coi đây là đóng góp quan trọng, tích cực vào ổn định an ninh của khu vực và thế giới”.

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi đề nghị xác định thông tin Chính quyền thành phố Sacramento (Mỹ) hủy cuộc họp với phái đoàn từ Việt Nam do Bí thư Thành uỷ TP HCM Lê Thanh Hải dẫn đầu, ông Lê Hải Bình khẳng định chương trình làm việc của đoàn do ông Lê Thanh Hải, uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP HCM dẫn đầu thăm bang California vẫn diễn ra bình thường.

Khổng Hà
.
.
.