Việt Nam – Campuchia sẽ hoàn thành cắm mốc biên giới trong năm 2015

Thứ Sáu, 10/07/2015, 13:10
Đây là lời khẳng định của các quan chức Việt Nam và Campuchia trong cuộc họp giữa hai Chủ tịch Uỷ ban liên hợp phân giới cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia kết thúc hôm 9/7 tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia.

Tại buổi họp, đoàn Việt Nam do Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn, Chủ tịch Ủy ban liên hợp về phân giới, cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam-Campuchia làm Trưởng đoàn và đoàn Campuchia do Bộ trưởng cấp cao phụ trách công tác biên giới Var Kimhong, Chủ tịch Ủy ban liên hợp về phân giới, cắm mốc biên giới đất liền Campuchia-Việt Nam làm trưởng đoàn đã điểm lại công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền giữa hai nước từ năm 2006 đến nay.

Cũng tại cuộc họp này, trên cơ sở đối chiếu với các quy định của hiệp ước, hiệp định, thỏa thuận về biên giới đã ký giữa hai nước, đặc biệt là Thông cáo báo chí chung ngày 17/1/1995, hai bên đã trao đổi thẳng thắn một số vụ việc xảy ra trên biên giới trong thời gian qua. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (phải) và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen trong lễ khánh thành cột mốc 314 hồi năm 2012. (ảnh: TalkVietnam).

Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp giữa các địa phương và các cơ quan chức năng của hai bên trong việc giải quyết các sự kiện xảy ra trên biên giới. Trong trường hợp xảy ra các vụ việc trên khu vực biên giới, hai bên cần kịp thời trao đổi, hợp tác giải quyết, không để vấn đề phát triển hoặc lan rộng, ảnh hưởng đến quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, cản trở công tác phân giới cắm mốc.

Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp giữ gìn trật tự trị an biên giới; đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục để người dân vùng biên giới tự giác tuân thủ các quy định liên quan đến việc quản lý biên giới tại Hiệp định về quy chế biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, theo đó "Hai bên thỏa thuận trong khi chờ đợi giải quyết những vấn đề còn tồn tại về biên giới thì duy trì sự quản lý hiện nay; không thay đổi, xê dịch các cột mốc biên giới; giáo dục, không đề nhân dân xâm canh, xâm cư và cùng nhau hợp tác giữ gìn an ninh, trật tự biên giới”.

Cuộc họp tiếp theo giữa hai Chủ tịch sẽ diễn ra tại Việt Nam trong tháng 8/2015.

H.Chi
.
.
.