Tổng thống Obama rất mong muốn thăm Việt Nam

Thứ Sáu, 07/08/2015, 16:37
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết, Tổng thống Barack Obama rất ấn tượng với các chuyến thăm của các lãnh đạo Việt Nam và rất mong muốn thăm Việt Nam.

Sáng nay (7/8), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, nhân dịp ông sang thăm Việt Nam nhân kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Hoa Kỳ.  Khẳng định coi trọng mối quan hệ với Hoa Kỳ - một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam, Chủ tịch nước cho rằng sự tin cậy của hai quốc gia đã thể hiện ở những thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm của Chủ tịch nước tới Hoa Kỳ năm 2013, và mới đây nhất là chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với tuyên bố tầm nhìn chung giữa 2 nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch nước hoan nghênh thái độ và lập trường của Hoa Kỳ và nhóm G7 trong việc giải quyết bất đồng giữa các bên trên Biển Đông, cũng như đã ủng hộ quan điểm của Việt Nam về vấn đề này. Điều này đã đóng góp hữu hiệu duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry khẳng định, câu chuyện Việt Nam và Hoa Kỳ đã trải qua một hành trình dài từ sau chiến tranh, tiến tới bình thường hóa quan hệ và rồi trở thành những người người bạn, những đối tác tin cậy lẫn nhau, là một câu chuyện vô cùng đặc biệt. Hai nước hiện nay đã đạt được nhiều tiến bộ không chỉ trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học giáo dục mà còn cả an ninh - quốc phòng. Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho rằng việc Hoa Kỳ dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam là bước tiến quan trọng đầu tiên trong việc hợp tác quốc phòng giữa 2 bên, tiến tới bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận này.

Về lĩnh vực giáo dục, Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến việc thành lập trường Đại học Fullbright tại Việt Nam và cam kết sẽ hỗ trợ mạnh mẽ để trường Đại học này trở thành một cơ sở tầm cỡ thế giới, có liên hệ với trường Đại học hàng đầu như Harvard, tạo những cơ hội lớn cho sinh viên Việt Nam. Về đàm phán TPP, Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho rằng 2 nước đã thỏa thuận được gần như tất cả các vấn đề chung, điều quan trọng hiện nay là hoàn tất bản phụ lục về vấn đề lao động để kết thúc đàm phán càng sớm càng tốt. 

Nhấn mạnh vấn đề biển Đông, Ngoại trưởng Hoa Kỳ thông báo với Chủ tịch nước đã vừa đạt được sự đồng thuận với các nước liên quan trong ASEAN để lên án hoạt động xây dựng bồi lấn đảo trong thời gian gần đây, đồng thời thúc đẩy các bên liên quan cần tôn trọng những nguyên tắc pháp lý và luật pháp quốc tế. Ngoại trưởng Hoa Kỳ khẳng định Tổng thống Barack Obama rất ấn tượng với các chuyến thăm của các lãnh đạo Việt Nam, và rất mong muốn thăm Việt Nam. Ở cương vị của mình, ông John Kerry hứa sẽ thúc đẩy chuyến thăm diễn ra sớm nhất.

* Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, sáng 7/8, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã tham gia hội thảo với chủ đề “Đối tác vì phát triển – 20 năm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ” được tổ chức tại Hà Nội. Hội thảo do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp cùng Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng tham dự và phát biểu tại sự kiện này.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh
cùng Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry. 

          Tại cuộc hội thảo, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói: “Quá trình hòa giải và hồi phục không phải là quá trình để quên. Nếu chúng ta quên quá khứ thì sẽ không thể học hỏi thêm được điều gì cho sự phát triển trong tương lai. Những nỗi đau khổ, sự kinh hoàng mà chiến tranh tạo ra đã để lại cho chúng ta những bài học sâu sắc. Tất nhiên, không phải vì thế mà chúng ta cứ sống mãi với quá khứ. Ngày càng có nhiều người Hoa Kỳ gốc Việt nối lại quan hệ với quê hương Việt Nam - nơi mà ông bà, cha mẹ họ đã rời đi. Đây là phần quan trọng của quá trình hồi phục, bình thường hóa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ”.

          Ngoại trưởng John Kerry cho rằng, việc kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ là minh chứng cho việc những cựu thù trong quá khứ hoàn toàn có thể trở thành đối tác trong hôm nay giữa bối cảnh quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp. Điều này không chỉ có ý nghĩa với hai nước mà còn là bài học sâu sắc cho nhiều nước trên thế giới.

          Còn Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trong bài phát biểu của mình đã chào đón sự trở lại của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp không mệt mỏi của ông John Kerry trong việc thúc đẩy bình thường hóa quan hệ hai nước. Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao sáng kiến tổ chức sự kiện trong dịp hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ, bày tỏ tin tưởng vào triển vọng tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới.

M.Đăng - H. Chi
.
.
.