Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên đường dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc

Thứ Tư, 10/12/2014, 11:54
Sáng nay (10/12), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã lên đường đi dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc và thăm làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 10-12/12 theo lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

ASEAN-Hàn Quốc bắt đầu quan hệ đối thoại theo lĩnh vực từ năm 1989 và chính thức nâng cấp thành đối thoại đầy đủ vào năm 1991, từ đó quan hệ hợp tác giữa ASEAN-Hàn Quốc không ngừng phát triển. Đặc biệt, hai bên đã trở thành đối tác toàn diện vào năm 2004 và đối tác chiến lược năm 2010. Hiện ASEAN và Hàn Quốc đang tích cực triển khai Kế hoạch hành động giai đoạn 2010-2015 và chuẩn bị xây dựng Kế hoạch hành động 2016-2020. Trong hợp tác chính trị, an ninh, ASEAN và Hàn Quốc đối thoại và tham vấn thường xuyên về các vấn đề khu vực và quốc tế qua các cơ chế hiện có, trong đó có cấp cao ASEAN-Hàn Quốc. Hàn Quốc khẳng định coi trọng quan hệ hợp tác với ASEAN, nhấn mạnh vai trò chủ đạo của ASEAN và ủng hộ quan điểm của ASEAN về cấu trúc khu vực đa tầng nấc với các cơ chế bổ sung và hỗ trợ cho nhau, đồng thời ủng hộ và tích cực tham gia các cơ chế do ASEAN dẫn dắt.

Về vấn đề Biển Đông, Hàn Quốc nhấn mạnh hòa bình, ổn định, đảm bảo quyền tự do hàng hải tại khu vực Biển Đông là yếu tố quan trọng đối với cả Hàn Quốc. Vấn đề tại Biển Đông không chỉ giữa ASEAN và Trung Quốc, mà có liên quan đến tất cả các nước, trong đó có Hàn Quốc. Hàn Quốc mong muốn ASEAN cần đảm bảo duy trì hòa bình, ổn định, sớm giải quyết các tranh chấp, đề nghị các bên tuân thủ luật pháp quốc tế và sớm hoàn thành COC.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye nhân dịp Tổng thống sang thăm Việt Nam năm 2013.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 25 năm Quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc với phương châm “tích cực, chủ động và trách nhiệm”, góp phần thúc đẩy quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc phát triển thực chất, hiệu quả.

Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam và Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 của Hàn Quốc. Kim ngạch thương mại song phương 10 tháng đầu năm 2014 đạt 23,6 tỷ USD, hai bên đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 70 tỷ vào năm 2020. Hàn Quốc là nước cung cấp ODA song phương lớn thứ hai của Việt Nam (sau Nhật Bản) và Việt Nam là nước nhận viện trợ ODA lớn nhất của Hàn Quốc.

M.Đ.
.
.
.