Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự lễ kỉ niệm 70 năm ngày truyền thống TAND

Thứ Tư, 09/09/2015, 14:34
Sáng 9/9, tại Hà Nội, TAND tối cao đã tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống TAND (13/9/1945- 13/9/2015) và Đại hội thi đua yêu nước TAND lần thứ III. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã tới dự.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự buổi lễ còn có đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai tặng TAND tối cao.

Báo cáo tại lễ kỉ niệm, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao nhấn mạnh, tháng 8/1945, ngay từ khi mới được thành lập, các Tòa án Quân sự đã tổ chức tốt việc xét xử, trừng trị kịp thời bọn phản cách mạng, việt gian bán nước, góp phần vào cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng chính quyền nhân dân. Để hoàn thiện hệ thống Tòa án, đầu năm 1946, Chủ tịch Chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã ban hành Sắc lệnh số 13 về các tổ chức Tòa án và các ngạch Thẩm phán.

Trong thời gian từ năm 1946 đến năm 1954, hệ thống Tòa án còn bao gồm các Tòa án binh và các TAND đặc biệt, có nhiệm vụ trấn áp bọn phản động, gián điệp làm phương hại đến ANCT và TTXH; xử lý các tội phạm xâm phạm tài sản của nhà nước và công dân, góp phần giữ vững chính quyền nhân dân…

Sự ra đời của Hiến pháp năm 1959 và Luật Tổ chức Tòa án năm 1960 đã đánh dấu một bước phát triển quan trọng của ngành TAND. Tháng 4/1958, TAND tối cao được thành lập. Hệ thống TAND lúc này bao gồm: TAND tối cao, TAND cấp tỉnh, TAND cấp huyện và các Tòa án Quân sự (trong đó Tòa án Quân sự Trung ương trực thuộc TAND tối cao).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo TAND tối cao.

Sau chiến thắng lịch sử mùa Xuân năm 1975, miền Nam được giải phóng, đất nước hoàn toàn thống nhất, việc thành lập các Tòa án ở các tỉnh miền Nam mới được giải phóng được tiến hành rất khẩn trương. Đứng trước yêu cầu của nhiệm vụ trong tình hình mới, hội nghị toàn quốc đầu tiên của các TAND đã diễn ra vào tháng 4/1977…

Từ năm 2002 đến nay, với việc thực hiện Nghị quyết số 08- NQ/TW và tiếp theo là Nghị quyết số 49- NQ/TW của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp đã tạo ra một bước phát triển hết sức quan trọng, một bước ngoặc về tổ chức, hoạt động của các cơ quan tư pháp nói chung và Tòa án nói riêng.

Các đại biểu dự lễ kỉ niệm.

Hoạt động của các Tòa án tiếp tục có những chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác, mà trọng tâm là công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, việc tranh tụng tại Tòa đã được đẩy mạnh, hạn chế đến mức thấp nhất việc kết án oan và bỏ lọt tội phạm. Công tác xây dựng pháp luật và hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật có nhiều chuyển biến tiến bộ. Và mới đây nhất, Luật TAND năm 2014 đã được Quốc hội thông qua.

Phát biểu chúc mừng ngành TAND nhân kỉ niệm 70 năm ngày truyền thống, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, trong những thành tựu to lớn mà TAND các cấp đạt được có sự đóng góp quan trọng của các cán bộ lão thành, cán bộ chủ chốt TAND qua các thời kỳ, những người được tôi luyện, trưởng thành từ thực tiễn công tác, có bản lĩnh chính trị vững vàng để bảo vệ công lý, là tấm gương tiêu biểu về tinh thần yêu nước, hết lòng phụng sự nhân dân.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, bên cạnh những thuận lợi mà ngành TAND có được thì ngành TAND vẫn còn gặp không ít khó khăn khi tình hình các loại tội phạm và các tranh chấp trong xã hội có xu hướng gia tăng về số lượng, phức tạp hơn về tính chất và xuất hiện thêm nhiều loại tội phạm mới. Do đó đòi hỏi mỗi Thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của TAND phải không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao năng lực phẩm chất, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Chủ tịch nước tin tưởng với truyền thống vẻ vang 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, các TAND sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với vị thế là cơ quan xét xử của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh (lần thứ hai) tặng TAND tối cao và trao Huân chương Hồ Chí Minh tặng hai đồng chí nguyên là lãnh đạo TAND tối cao. 

Nguyễn Hưng
.
.
.