Bộ trưởng Trần Đại Quang dự Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại tỉnh Tây Ninh

Thứ Năm, 30/04/2015, 08:42
Tối ngày 29/4, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã dự mít tinh Kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Tây Ninh, giải phóng miền Nam, thống nhất đất.

Cùng dự tại buổi lễ còn có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên TW đảng, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành TW; lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và đại diện các tỉnh thành lân cận cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng các đồng chí lãnh đạo dự lễ kỷ niệm.

Ôn lại truyền thống anh dũng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, quân dân Tây Ninh tự hào khi đã cùng với các sư đoàn chủ lực của quân giải phóng trên địa bàn lần lượt đập tan các cuộc hành quân tìm diệt và bình định quy mô lớn của Mỹ - ngụy; bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các cơ quan đầu não kháng chiến.

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Tỉnh ủy Tây Ninh đã đề ra nhiệm vụ huyện tự giải phóng huyện, xã tự giải phóng xã, không để địch ở địa bàn này sang cố thủ ở địa bàn khác. Đồng thời đã tích cực vận động quần chúng đưa con em tham gia lực lượng vũ trang.

Từ ngày 26/4/1975, lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân trong tỉnh đã tiến hành bao vây, bức hàng, san phẳng hàng loạt đồn, bốt dịch. Đến ngày 29/4/1975, các địa bàn như Gò Dầu, Trảng Bàng, Dương Minh Châu đã được giải phóng; quân địch buộc phải lui về khu vực trung tâm đầu não. Vào lúc 10h30 ngày 30/4/1975, tỉnh trưởng ngụy quyền Tây Ninh phải tuyên bố đầu hàng, ra lệnh cho các địa phương trong tỉnh hạ vũ khí đầu hàng quân cách mạng. Đến 11h ngày 30/4/1975, thị xã Tây Ninh đã được giải phóng, toàn bộ các cơ sở dịch vụ, sinh hoạt công cộng đều được giữ nguyên, đảm bảo hoạt động bình thường trở lại ngay sau đó… 

Bộ trưởng Trần Đại Quang đã bày tỏ niềm vui mừng khi về Tây Ninh, căn cứ địa cách mạng, vùng đất anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước để cùng chia sẻ niềm phấn khởi, tự hào, chung vui với Đảng bộ, chính quyền và đồng bào, đồng chí trong Lễ kỷ niệm trọng thể 40 năm ngày giải phóng tỉnh Tây Ninh, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng Trần Đại Quang gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh Tây Ninh qua các thời kỳ, các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các tướng lĩnh, sĩ quan, cựu chiến binh, các đồng chí thương – bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, các vị khách quý cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đồng bào các dân tộc tỉnh Tây Ninh lời chúc mừng nồng nhiệt và những tình cảm thân thiết nhất.

Bộ trưởng khẳng định, với chiến thắng Tua Hai đêm 25, rạng sáng ngày 26/01/1960, Tây Ninh là nơi mở đầu phong trào đồng khởi vũ trang cách mạng tại miền Đông Nam Bộ, có ý nghĩa củng cố niềm tin, cổ vũ mạnh mẽ khí thế nổi dậy của nhân dân miền Nam đang trong tình thế “như một thùng thuốc súng chỉ chờ mồi lửa”. Sau chiến thắng Tua Hai, quân và dân Tây Ninh đã củng cố, mở rộng các vùng căn cứ cách mạng được xây dựng từ năm 1957, tạo thế liên hoàn vững chắc của lực lượng vũ trang cách mạng, bảo đảm an toàn cơ quan Xứ ủy Nam bộ và sau đó là Trung ương Cục miền Nam.

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Từ khi giải phóng đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Ninh đã vượt lên những khó khăn, thử thách, vừa ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh, vừa tập trung mọi nguồn lực để xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Những thành tựu to lớn, toàn diện mà Đảng bộ và nhân dân Tây Ninh đạt được sau 40 năm giải phóng là rất đáng tự hào, thể hiện tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Tây Ninh đã không cam chịu đói nghèo, lạc hậu, nỗ lực phấn đấu vươn lên. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng Trần Đại Quang ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tựu to lớn, đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Tây Ninh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng mong muốn, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Tây Ninh cần ra sức phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng tiến công trong các chương trình đột phá, chương trình trọng điểm; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh; tăng cường mở rộng liên kết, hợp tác vùng, nhất là với các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để phát triển kinh tế nhanh, bền vững hơn. Đồng thời, tiếp tục chăm lo công tác xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo…

Đức Thắng
.
.
.