Càng ngày càng nhiều CSGT bị hành hung

Thứ Sáu, 28/12/2007, 09:28
Theo Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C26), tình trạng chống lại CSGT khi thi hành nhiệm vụ trong 11 tháng đầu năm 2007 xảy ra rất nghiêm trọng với 63 vụ, làm 1 đồng chí hy sinh và 43 đồng chí bị thương, so với năm 2006 tăng 33 vụ và tăng 25 người bị thương.

Hiện tượng này xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó Hà Nội có 11 vụ, Hải Phòng 9 vụ, Quảng Ninh 7 vụ, Hà Tây 4 vụ, TP Hồ Chí Minh 3 vụ… Có 63 đối tượng đã bị lực lượng CSGT phối hợp bắt giữ. Đặc biệt, trong tháng 12/2007, tình trạng trên không hề giảm.

Trong tháng 12/2007, liên tiếp xảy ra các vụ việc nghiêm trọng ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của một số cán bộ, chiến sỹ CSGT.

Rạng sáng 2/12, trong khi đang tuần tra, chiến sỹ Lê Văn Thắng, cán bộ thuộc Tổ phòng chống đua xe, Đội CSGT số 4 Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện một tốp thanh niên đua xe với tốc độ cao tại khu vực đường Âu Cơ (phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh).

Anh Thắng ra tín hiệu yêu cầu dừng xe, nhưng nhóm thanh niên này vẫn phóng bạt mạng. Khi anh dùng môtô công vụ đuổi theo, nhóm thanh niên này đã dừng xe và dùng hung khí tấn công khiến anh Thắng bị chấn thương đầu và rách lỗ tai trái, phải vào cấp cứu tại bệnh viện. Đám thanh niên sau khi gây án đã tẩu thoát.

Vào lúc 6h30' ngày 8/12, trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, Tổ CSGT Công an Sông Công (Thái Nguyên) gồm hai chiến sỹ Trương Quang Đức và Dương Quang Duy đã phát hiện một nhóm gồm nhiều xe máy chở hàng cồng kềnh ảnh hưởng đến ATGT.

Khi ra hiệu lệnh dừng xe, cả nhóm người trên không chấp hành và tăng ga bỏ chạy. Hai CSGT dùng xe máy truy đuổi. Đến khu vực ngã tư Việt Đức, hai anh bắt kịp một người điều khiển xe máy, yêu cầu cho kiểm tra giấy tờ. Không ngờ đối tượng này đã ngay lập tức rút dao giấu dưới yên xe lao vào chém tới tấp cả 2 cảnh sát.

Cũng ngay lúc đó, một đối tượng khác lao xe đến dùng gậy tham gia tấn công. Do bị bất ngờ nên cả hai người đều bị thương tích. Những kẻ gây án lên xe tẩu thoát.

Nghiêm trọng nhất là vụ việc vừa xảy ra vào ngày 16/12, hai chiến sĩ CSGT huyện Cẩm Thủy (Thanh Hoá) là Cao Văn Hùng và Nguyễn Thành Nam khi đang trên đường làm nhiệm vụ đã tử thương, do một ôtô gây tai nạn, để lại tiếc thương cho đồng đội và gia đình. Các cơ quan điều tra đang tích cực truy tìm chiếc xe đã bỏ chạy sau khi đâm thẳng vào người hai chiến sĩ này.

Chúng tôi tìm gặp Trung tá Đặng Văn Sạc, Trạm phó Trạm kiểm soát giao thông Quán Toan (Hải Phòng) tại Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Việt - Đức. Anh Sạc nằm gần như bất động, toàn thân trắng toát.

Ngày 15/12, anh Sạc bị một đối tượng điều khiển xe môtô không đội mũ bảo hiểm lao xe thẳng vào người. Các bác sĩ xác định, anh bị gẫy hai xương trái chân trái, xương chày chân phải, đầu dưới xương quay tay trái, nền xương 4-5 tay phải và chấn thương vùng kín đang phải theo dõi. Hiện nay, các bác sỹ đã mổ, bó xương, và đang theo dõi sức khỏe chờ ngày mổ tiếp cho anh.

Chị Nguyễn Tố Hà, vợ anh Sạc nói: "Hơn 30 năm anh ấy trong nghề CSGT, tôi đã nhiều lần phải chăm sóc khi anh bị thương tích khi làm nhiệm vụ. Mấy năm trước, anh Sạc cũng đã phải nhập viện. Lần ấy, đang phục vụ chuẩn bị ngày khánh thành cầu Kiền thì anh bị hai thanh niên phóng xe máy qua kéo đổ sợi dây khiến anh bị thương phải đi cấp cứu. Nhưng đó chỉ là tai nạn, còn đâm thẳng vào người Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ như thế này thì bây giờ tôi mới thấy".

Đối tượng điều khiển xe môtô đâm vào anh Sạc tự khai là Nguyễn Văn Triệu (19 tuổi), trú ở Đại Bản, An Dương, Hải Phòng đã bị bắt giữ.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Đặng Trần Tiến, Đội trưởng Đội Tuyên truyền hướng dẫn luật lệ, Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho biết: "Những nguyên nhân dẫn đến thực trạng buồn trên, có thể một phần do các tổ CSGT còn thiếu vũ khí, công cụ hỗ trợ, chưa chủ động phòng ngừa, cảnh giác với các đối tượng. Nhưng nguyên nhân chính là do ý thức kém của người vi phạm trật tự an toàn giao thông, cố tình trốn tránh việc bị xử lý.

Những hành động như vậy, không chỉ gây nguy hiểm cho cán bộ, chiến sĩ CSGT, bản thân người vi phạm, mà còn gây ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác. Bên cạnh việc xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm, việc tuyên truyền hướng dẫn cho người tham gia giao thông cũng cần được chú trọng hơn nữa"

Lê Hồng Quân
.
.
.