Cần xử nghiêm nạn lấp đầm rồi rao bán đất

Thứ Tư, 25/11/2009, 16:24
Sau khi Báo CAND có bài phản ánh về tình trạng một số đối tượng công khai lấp Đầm Hồng xây dựng nhà cửa, thậm chí là rao bán đất lấn chiếm trên mạng, chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều phản hồi của người dân.
>> Thi nhau lấp ao hồ rồi công khai rao bán đất

Đặc biệt người dân đã cung cấp một thông tin khá quan trọng: Đầu tháng 11 vừa qua, hàng chục lượt xe tải hạng nặng được huy động ngang nhiên chở đất cát đến lấp một góc Đầm Hồng. Theo người dân cho biết thì chỉ trong hai đêm, những đối tượng này đã lấn chiếm được khoảng 1.000m2.

Sáng 23/11, ông Phạm Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Trung (Thanh Xuân - Hà Nội) cho biết: Những thông tin mà người dân phản ánh là hoàn toàn chính xác. Cuối ngõ 183 phố Hoàng Văn Thái (tiếp giáp với Đầm Hồng) thuộc địa bàn phường Khương Trung hiện tại là một dự án xây dựng nhà ở do Công ty Cổ phần Hà Đô thực hiện.

Trong thời gian dự án này đang được triển khai thì đầu tháng 11/2009 vừa qua, UBND phường nhận được phản ánh của người dân cho biết: Trong hai đêm 1 và 2/11, hàng chục lượt xe tải hạng nặng chở đất, cát đi qua khu vực đất của dự án ngang nhiên đổ đất san lấp Đầm Hồng (phần phía bên ngoài diện tích dự án thuộc phường Khương Đình). Số diện tích mặt Đầm Hồng bị san lấp ước tính khoảng 1.000m2. Việc san lấp này diễn ra khá công khai, tuy nhiên chẳng hiểu sao không bị ngăn chặn.

Ngày 3/11, UBND phường Khương Trung đã mời đại diện Ban quản lý dự án đến yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ, giấy tờ có liên quan đến việc triển khai xây dựng dự án. Đồng thời làm rõ vì sao đã cho phép hàng chục lượt xe tải chở đất đá đi qua phần đất dự án để lấp Đầm Hồng?

Tại cuộc làm việc này, đại diện đơn vị trên chưa cung cấp được giấy phép xây dựng dự án do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tuy vậy trên thực tế công ty này đã cho triển khai san lấp mặt bằng. Liên quan đến việc hàng chục xe tải chở đất cát đi qua khuôn viên dự án để đổ đất lấn chiếm Đầm Hồng, đơn vị này cho biết đã lập biên bản với bảo vệ và sẽ có biện pháp ngăn chặn.

Sáng 23/11, có mặt tại khu vực Đầm Hồng chúng tôi đã được chứng kiến cảnh cả một góc đầm khoảng 1.000m2 (phần tiếp giáp với đất dự án) đã được san lấp khá công phu. Lãnh đạo phường Khương Trung cho biết: Để san lấp được số diện tích này chắc chắn đối tượng đã phải huy động cả trăm lượt xe tải hạng nặng chở đất cát hoạt động liên tục trong đêm. Điều rất khó hiểu là vì sao cả trăm lượt xe tải này lại có thể dễ dàng đi qua cổng Dự án xây dựng nhà ở đang thi công khá ngổn ngang để tiến ra đầm đổ đất cát lấn chiếm?

Để làm rõ vấn đề trên, cũng trong sáng 23/11, phóng viên Báo CAND đã làm việc với ông Phạm Mạnh Hùng - Phó Ban quản lý dự án thuộc Công ty Hà Đô. Ông Hùng cho biết: Sự việc trên là có thật và nguyên nhân là do lực lượng bảo vệ  không ngăn chặn. Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo đơn vị này đã yêu cầu bảo vệ báo cáo và giải trình sự việc. Đồng thời đã cho làm hàng rào ngăn phần đất của dự án với phần đất vừa bị đối tượng lấn chiếm san lấp. Đại diện đơn vị này cũng khẳng định là sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với bảo vệ. Tuy nhiên nguyên nhân vì sao số bảo vệ trên lại có thể dễ dàng để cả trăm lượt xe tải ngang nhiên đi qua cổng dự án đổ đất lấn chiếm Đầm Hồng thì lãnh đạo đơn vị này không trả lời được.

Các cơ quan chức năng quận Thanh Xuân và TP Hà Nội cần phải sớm điều tra, làm rõ những sai phạm trên để xử lý nghiêm trước pháp luật

Nhóm phóng viên Điều tra
.
.
.