Cán bộ tại Bộ phận một cửa là bộ mặt của chính quyền

Thứ Sáu, 27/08/2010, 14:01
Bộ phận một cửa là bộ mặt của chính quyền địa phương, vì vậy chúng ta phải có những con người có năng lực, có kỹ năng giao tiếp, cởi mở gần dân, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình nhấn mạnh.

Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, trên địa bàn Hà Nội có 2.506 cán bộ làm việc tại Bộ phận một cửa, trong đó chỉ có 844 cán bộ chuyên trách.

Trong 4 tháng đầu năm, Bộ phận một cửa ở các xã, phường, thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết 1.421.468 hồ sơ; đã giải quyết đúng hạn và trước thời hạn là 1.407.543 hồ sơ (đạt 99%). Tương tự như vậy, Bộ phận một cửa ở cấp quận, huyện, thị xã đã tiếp nhận và giải quyết 127.921 hồ sơ, trong đó đã giải quyết đúng hạn được 117.343 hồ sơ (chiếm 91,7%).

Cán bộ tại Bộ phận một cửa là bộ mặt của chính quyền.

Tuy nhiên, theo ông Phùng Văn Thiệp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết có sự chênh lệch lớn trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ ở Bộ phận một cửa ở các địa bàn. Ví như trung bình một cán bộ ở Bộ phận một cửa huyện Từ Liêm tiếp nhận và giải quyết 19 hồ sơ/ngày, trong khi đó một cán bộ ở Bộ phận một cửa ở huyện Ứng Hòa trung bình tiếp nhận và giải quyết chỉ có 0,5 hồ sơ/ ngày.

Cũng theo ông Thiệp, qua các cuộc thanh tra, kiểm tra định kỳ cho thấy việc triển khai, kiện toàn hoạt động Bộ phận một cửa đã phát huy hiệu quả trong hoạt động tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên không ít xã, phường, thị trấn, quận, huyện và Sở thực hiện cơ chế một cửa còn sơ sài, hình thức. Một số cán bộ, công chức làm việc ở Bộ phận một cửa có thái độ phục vụ chưa đúng mực, còn có biểu hiện hách dịch, cửa quyền. Trình độ, năng lực thực thi nhiệm vụ của một số ít cán bộ, công chức còn hạn chế, dẫn đến việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ chưa đúng quy định, chưa đảm bảo theo yêu cầu, tình trạng phải trả lại hồ sơ cho công dân sau khi chuyển đến phòng chuyên môn vẫn còn khá phổ biến.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên, theo Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Nội Phí Thái Bình, Phó Chủ nhiệm thường trực Ban Chủ nhiệm chương trình cải cách hành chính thành phố, trước tiên là các cấp ủy Đảng ở các đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác cải cách hành chính; cán bộ làm việc ở Bộ phận một cửa còn kiêm nhiệm nhiều, vì vậy chưa yên tâm, chuyên tâm đến công việc.

Bên cạnh đó, chưa xây dựng được quy trình nội bộ trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Chưa thực sự quan tâm đến công tác đào tạo tập huấn cán bộ làm việc ở Bộ phận này. Công tác kiểm tra nội bộ còn hạn chế, công tác thanh tra công vụ chưa phát huy thực sự. Việc đầu tư cơ sở vật chất chưa được quan tâm đúng mức.

Để nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức công tác tại Bộ phận một cửa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải lựa chọn cán bộ có năng lực, trình độ, phải bố trí đủ số lượng cán bộ chuyên trách ở Bộ phận một cửa. “Đây là bộ mặt của chính quyền địa phương, vì vậy chúng ta phải có những con người có năng lực, có kỹ năng giao tiếp, cởi mở gần dân”, ông Bình nhấn mạnh.

Thành phố phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của hiệu quả hoạt động, trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức Bộ phận một cửa đối với hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Đặc biệt cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tại đây để hỗ trợ tốt cho hoạt động của cán bộ, công chức. Vì vậy phải chú trọng đến công tác đào tạo theo hướng phân loại nội dung đáp ứng nhu cầu phục vụ công việc. Cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với Bộ phận một cửa, nhất là thanh tra, kiểm tra về hành vi ứng xử của cán bộ, công chức và phải xử lý nghiêm đối với cán bộ nhũng nhiễu dân. Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tài chính xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách đãi ngộ để khuyến khích, động viên nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ làm việc tại Bộ phận một cửa

Thanh Tùng
.
.
.