Cán bộ coi thi bị lập biên bản vì dùng di động

Thứ Ba, 02/06/2009, 18:35
Trong buổi sáng thi môn Ngữ văn, ở hội đồng coi thi Trường THPT Quảng Ninh (Quảng Bình) có 3 cán bộ Công an huyện Quảng Ninh được điều động làm nhiệm vụ coi thi tại đây đã bị thanh tra coi thi Bộ Giáo dục - Đào tạo lập biên bản vi phạm Quy chế thi vì đã sử dụng ĐTDĐ.

Đà Nẵng: Cấm phát tờ rơi chung quanh khu vực thi

Sáng 2/6 ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp PTTH, GĐ Sở Giáo dục - Đào tạo TP Đà Nẵng Huỳnh Văn Hoa cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm nay, toàn thành phố có 11.076 thí sinh THPT và 2.260 thí sinh bổ túc THPT đăng ký dự thi.

Đối với THPT, Sở đã thành lập 6 cụm thi, 24 hội đồng thi, 470 phòng thi; bổ túc THPT thành lập 2 cụm thi, 5 hội đồng thi, với 95 phòng thi. Tổng GV, CB coi thi khoảng 1500 người.

Được biết, do địa bàn Đà Nẵng nhỏ, gọn nên thuận lợi trong việc bố trí các điểm thi theo quy định mới của Bộ Giáo dục - Đào tạo, cụm thi mà các em đi xa nhất không quá 15 km nên không ảnh hưởng gì nhiều. Các địa điểm chọn đặt các hội đồng thi là những trường có cơ sở vật chất tốt, nằm ở địa bàn thuận lợi, được bảo vệ nghiêm ngặt.

Tuy vậy, để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn đến phút chót, Ban chỉ đạo thi thành phố và ngành Giáo dục - Đào tạo đã lập phương án dự phòng các tình huống có thể xảy ra về an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm…để xử lý kịp thời.

Giám đốc Hoa cho biết thêm: Đối với những em học sinh dân tộc thiểu số, Sở chỉ đạo nhà trường cử giáo viên đi theo để lo nơi ăn, chốn ở cho các em (các em có chế độ ưu đãi của nhà nước). Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện soạn thảo văn bản dày 14 trang phát cho chủ tịch hội đồng thi, cán bộ coi thi, giám thị, thanh tra… hướng dẫn, phân công từng công việc cụ thể, từng buổi thi cụ thể. Điều này tạo thuận lợi rất lớn cho giáo viên, cán bộ coi thi… tránh sai sót đáng tiếc.

Công an thành phố tổ chức giữ gìn trật tự giao thông trên các tuyến đường đến các điểm thi, yêu cầu phụ huynh đưa đón con em phải đứng cách xa cổng hội đồng thi ít nhất 100m. Trước và trong kỳ thi, lực lượng công an tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh dịch vụ photocopy ở gần hội đồng thi cam kết không in sao tài liệu cho thí sinh; tuyệt đối không cho phép nhân viên các trung tâm luyện thi, các trường TCCN, CĐ, ĐH, cơ sở quảng cáo, tiếp thị… tụ tập phát tờ rơi chung quanh khu vực thi, làm mất tính nghiêm túc của kỳ thi…

Tin từ Sở GD- ĐT Đà Nẵng, trong buổi thi môn văn, môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp PTTH và bổ túc PTTH, ở khối PTTH có 33/11094 thí sinh đăng ký dự thi vắng thi; trong đó có 12 em được đặc cách tốt nghiệp do đang tập trung tại Hà Nội chuẩn bị cho các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế; 21 em còn lại ngoài 1 thí sinh bỏ thi do bị tai nạn giao thông trước ngày thi, 3 thí sinh cáo ốm, còn lại 17 em bỏ thi không có lý do.

Ở khối bổ túc PTTH, có 34/1915 thí sinh đăng ký dự thi vắng thi; trong đó có 2 em được đặc cách tốt nghiệp, 32 thí sinh còn lại bỏ thi không có lý do.

Thừa Thiên - Huế: 66 thí sinh không dự thi

Theo báo cáo của Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, toàn tỉnh có 16.282 học sinh dự thi, được phân bố ở 34 hội đồng thi với 695 phòng thi, tập trung tại TP Huế, trong đó có 2 hội đồng thi dành cho học sinh khối bổ túc đặt tại trường THPT Hai Bà Trưng và Quốc Học với số lượng thí sinh dự thi là 1.482 em.

Bộ Giáo dục - Đào tạo đã tăng cường 128 cán bộ thanh tra cùng với ngành giáo dục Thừa Thiên - Huế giám sát kỳ thi. Riêng lực lượng tại địa phương có 2350 người được điều động phục vụ và giám sát kỳ thi, cùng với hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Công an làm công tác giữ gìn trật tự tại các điểm thi và bảo vệ việc in sao đề, đưa đề thi tới các điểm thi.

Năm nay, lần đầu tiên Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định tổ chức thi tốt nghiệp theo cụm trên cả nước, mỗi cụm ít nhất có 3 trường hoặc 3 trung tâm giáo dục thường xuyên trở lên.

Đối với tỉnh Thừa Thiên - Huế, một trong những đơn vị đầu tiên trên cả nước đã tổ chức thi tập trung và thi theo cụm trường hơn 10 năm qua, nên việc tổ chức đã trở thành kỹ năng và kinh nghiệm.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục – Đào tạo Thừa Thiên - Huế, trong ngày thi đầu tiên, địa phương có tới 66 thí sinh không dự thi, trong đó 1 em bị tai nạn giao thông, 2 em bị ốm, số còn lại không có lý do.

Quảng Bình: Nhiều “sự cố”

Toàn tỉnh Quảng Bình có 14.049 thí sinh  đăng ký dự  thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm học 2008-2009 tại 12 cụm trường, 39 hội đồng coi thi với 595 phòng thi, bao gồm: THPT có 13.098 thí sinh (ban khoa học tự nhiên có 2.250 thí sinh, ban khoa học xã hội và nhân văn có 849 thí sinh và ban cơ bản có 9.999 thí sinh),  bổ túc THPT có 951 thí sinh.

Theo số liệu tổng hợp ban đầu của Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Quảng Bình,  trong ngày đầu tiên của kỳ thi toàn tỉnh có 60 thí sinh đã không dự thi, trong đó thí sinh bỏ thi là 42 em. Còn lại, một em bị chết đuối trước kỳ thi là em Nguyễn Xuân Lợi ở xã Quảng Hoà, huyện Quảng Trạch.

Một trường hợp khác bị tai nạn lao động trước kỳ thi là em Hoàng Tuấn Minh ở xã Quảng Minh (Quảng Trạch). Em Minh hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Trong buổi sáng thi môn Ngữ văn, ở hội đồng coi thi Trường THPT Quảng Ninh có  3 cán bộ Công an huyện Quảng Ninh được điều động làm nhiệm vụ coi thi tại đây đã bị thanh tra coi thi Bộ Giáo dục - Đào tạo lập biên bản vi phạm Quy chế thi vì đã sử dụng điện thoại di động; 1 thí sinh ở hội đồng coi thi Trường THPT kỹ thuật Lệ Thuỷ bị lập biên bản đình chỉ thi.

Quảng Trị: Tạo điều kiện tối đa về đi lại, chổ ở và ăn uống cho học sinh trường miền núi

Tỉnh Quảng Trị có gần 1 vạn học sinh tham gia kỳ thi, trong đó có 9767 học sinh hệ THPT, 1211 học sinh bổ túc THPT, thi tại 11 cụm và 31 hội đồng thi.

Học sinh miền núi Quảng Trị trước giờ thi.

Tương tự Thừa Thiên - Huế, năm nay công tác coi thi, giữ gìn an ninh trật tự tại các điểm thi trên địa bàn Quảng Trị diễn ra khá nghiêm túc. Đặc biệt, đối với các em học sinh ở các địa phương miền núi như A Bung, A Ngo, Tà Rụt của huyện Đakrông đã được các đoàn thể tổ chức xe đưa đón miễn phí đến nơi ăn ở tập trung gần với điểm thi. Bên cạnh, các em còn được ngành chức năng, chính quyền địa phương hỗ trợ mọi chi phí sinh hoạt, nhà trọ, ăn uống.

Ngày thi đầu tiên, Quảng Trị có 46 thí sinh bỏ thi, trong đó 1 em bị tai nạn giao thông.

Theo đánh giá của các cán bộ Thanh tra thuộc Bộ Giáo dục - Đào tạo, thực hiện nhiệm vụ giám sát kỳ thi ở Quảng Trị, năm nay thí sinh ở các trường miền núi của tỉnh này làm bài thi rất nghiêm túc

Nhật Minh - Phan Thanh Bình
.
.
.