Các nước Tiểu vùng sông Mê Kông tăng cường hợp tác phòng chống ma túy

Chủ Nhật, 19/07/2009, 09:39
Ngày 17/7, Hội nghị Bộ trưởng các nước Tiểu vùng sông Mê Kông về phòng chống ma túy năm 2009 đã diễn ra tại tỉnh Phetchaburi, Thái Lan.

Tham dự Hội nghị có đoàn đại biểu cấp cao các nước Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar và Việt Nam. Đoàn đại biểu Việt Nam do đồng chí Thượng tướng Lê Thế Tiệm, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị. Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep Tuagsuban đã đến dự và khai mạc Hội nghị.

Từ năm 1993, các nước Tiểu vùng sông Mê Kông cùng với UNODC đã ký Bản ghi nhớ (MOU) thành lập cơ chế hợp tác về phòng chống ma túy trong khu vực. Khởi đầu với 4 quốc gia là Trung Quốc, Lào, Thái Lan và Myanmar. Đến năm 1995, cơ chế này đã được mở rộng hơn với sự tham gia của Việt Nam và Campuchia. Trong khuôn khổ này, các bên thỏa thuận tăng cường hợp tác thông qua các chương trình, dự án trong các lĩnh vực xóa bỏ cây có chất ma túy, đấu tranh chống tội phạm về ma túy, phòng ngừa ngăn chặn tình trạng sử dụng ma túy và ngăn chặn lây nhiễm HIV trong số người nghiện chích ma túy.

Hội nghị lần này đã tập trung đánh giá tình hình ma túy trong khu vực, kiểm điểm việc thực hiện kế hoạch hợp tác tiểu vùng và thông qua Kế hoạch hành động mới để định hướng hợp tác trong thời gian tới. Các bên thống nhất tiếp tục tăng cường hợp tác trong đấu tranh chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác kiểm soát ma túy, thu hút kinh phí cho các dự án khu vực và phòng ngừa lạm dụng ma túy tổng hợp trong thanh, thiếu niên.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Lê Thế Tiệm đánh giá cao kết quả đạt được của cơ chế hợp tác Tiểu vùng sông Mê Kông, đặc biệt là trong việc triệt phá cây thuốc phiện; đồng thời nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong đấu tranh phòng chống ma túy và đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ tiểu vùng.

Được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, đồng chí Thứ trưởng Lê Thế Tiệm đã cùng với Trưởng đoàn các nước ký văn kiện sửa đổi bổ sung Phụ lục Bản ghi nhớ hợp tác Tiểu vùng sông Mê Kông năm 1993 và cùng với Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) ký dự án hợp tác trong lĩnh vực cai nghiện. Theo đó, UNODC sẽ hỗ trợ Việt Nam đào tạo chuyên gia làm công tác cai nghiện và xây dựng mô hình cai nghiện tại cộng đồng.

Trong thời gian Hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Lê Thế Tiệm đã đến chào xã giao Phó Thủ tướng Thái Lan và có buổi làm việc với Bộ trưởng Tư pháp, Trưởng đoàn đại biểu Thái Lan

H.A.T.
.
.
.