Các hãng tin quốc tế đánh giá cao chuyến thăm Liên bang Nga và Belarus của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ Ba, 25/11/2014, 03:29
Thông tấn xã Cuba Prensa Latina (prensa-latina.cu) ngày 23/11 đã có bài viết về chuyến thăm Liên bang Nga và Belarus của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Trước đó, ngày 22/11, hãng tin châu Âu Euro Presse Image (www.epi-agency.com) cũng có bài viết đưa ra các đánh giá tích cực về chuyến thăm này.

Bài báo của Prensa Latina nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi Nga là ưu tiên cao trong chính sách đối ngoại với tư cách là nước bạn bè truyền thống, một cường quốc thế giới và Đối tác chiến lược toàn diện. Quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga là mối quan hệ đã được thời gian thử thách, dựa trên nền tảng sự tin cậy lẫn nhau và hợp tác chặt chẽ. Chuyến thăm Liên bang Nga lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 11/2013 đánh dấu một cột mốc quan trọng mới trong quan hệ hai nước.

Liên quan tới lĩnh vực kinh tế, bài báo nêu rõ, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước trong năm 2013 đạt gần 4 tỉ USD và trong 8 tháng năm 2014 đạt 1,8 tỉ USD. Việt Nam và Liên minh Hải quan (Nga - Kazakhstan – Belarus) đã tiến hành 7 vòng đàm phán về Hiệp định Thương mại tự do, đang đặt mục tiêu hoàn tất vào cuối năm 2014, phấn đấu đạt mục tiêu đưa kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương lên 7 tỷ USD vào năm 2015, 10 tỷ USD vào năm 2020. Đó là một trong những vấn đề trọng tâm trong chương trình nghị sự của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Moskva và sau đó là tại Minsk.

Trong khi đó, bài báo của Euro Presse Image nhấn mạnh, thời gian qua, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - LB Nga ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả. Quan hệ chính trị tốt đẹp với độ tin cậy cao tiếp tục được tăng cường thông qua trao đổi đoàn các cấp, trong đó có cấp cao nhất, giữa các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức xã hội hai nước, tạo nền tảng và động lực thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác. Bài báo cũng cho rằng chuyến thăm nhằm mục tiêu củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga, tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong các lĩnh vực như chính trị, an ninh, kinh tế, khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục, du lịch hàng không. Đặc biệt, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tạo tiền đề cho việc Việt Nam trở thành đối tác đầu tiên ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh Hải quan trong năm 2015.

Trước đó, nhiều tờ báo của Nga cũng cho đăng tải nhiều bài viết đề cập tới chuyến thăm Liên bang Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và về quan hệ hai nước Việt - Nga. Trong bài viết được đăng trên Tờ Sự thật (Pravda.ru) ngày 21/11, ông Leonid Kalashnikov, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga, Nghị sỹ của Đảng Cộng sản Liên bang Nga trong Quốc hội cho biết, mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga có lịch sử lâu đời và phát triển ở mức cao và mối quan hệ này đang tiếp tục được thúc đẩy trong tất cả các lĩnh vực: kinh tế, công nghiệp và văn hóa. Nga đã và đang cung cấp cho Việt Nam các loại vũ khí, hai bên cũng đang hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam. Tất cả những điều này là bước đi quan trọng để tiếp tục xây dựng và củng cố mối quan hệ bền chặt giữa hai nước.

Trong khi đó, theo tờ Tiếng nói nước Nga, trong những năm qua, các lãnh đạo hai nước đã gặp nhau nhiều lần, cả ở Moskva và Hà Nội. Đặc điểm quan trọng cần lưu ý là sau khi Liên Xô tan rã, quan hệ Nga - Việt đã trải qua sự thay đổi tổng thể, hoàn toàn không còn mang tính chất cơ sở ý thức hệ. Và từ mùa xuân năm 2001, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên thăm Việt Nam, quan hệ Nga - Việt đã có tính chất mới là Đối tác chiến lược. Chuyên viên phân tích chính trị Moskva, ông Gregory Lokshin khẳng định: “Đó tuyệt nhiên không phải là liên minh quân sự. Đó là sự phối hợp hành động chung, thống nhất nỗ lực chung theo những mục tiêu xây dựng phát triển chung, tìm ra giải pháp cho những vấn đề chung, cùng đối phó với những thách thức chung của thời đại”

Đặng Hà (tổng hợp)
.
.
.