Những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng

Thứ Sáu, 24/07/2020, 18:48
Chiều 24/7, tại Hội trường Diên Hồng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì buổi gặp mặt Đoàn đại biểu gồm 300 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đại diện 140.000 mẹ Việt Nam Anh hùng trên cả nước.


Tại buổi gặp mặt, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, kỷ niệm 73 năm Ngày Thương Binh-Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2020), trong những ngày tháng Bảy này, cả nước đang diễn ra rất nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa. 

Các Mẹ Việt Nam Anh hùng dự buổi gặp mặt.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt các Mẹ Việt Nam anh hùng.

Trong khuôn khổ đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các Cơ quan Trung ương và địa phương tổ chức cuộc gặp mặt các Mẹ Việt Nam Anh hùng, một hoạt động nhằm tri ân, biểu thị tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc đến những người Mẹ Việt Nam Anh hùng. Cùng với chính sách của Nhà nước, nhân dân cả nước đã có nhiều hoạt động thiết thực để tri ân, phụng dưỡng các Mẹ. Chiến tranh đã lùi xa, đến nay còn 4.962 Mẹ còn sống và đang được các cơ quan, tổ chức, gia đình phụng dưỡng. Đa phần các Mẹ tuổi đã cao…

Hơn 100 Mẹ trên 90 tuổi về dự cuộc gặp mặt Bà Mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc năm 2020 trang trọng và ý nghĩa.

Vinh dự được gặp mặt 300 mẹ Việt Nam anh hùng - những đại diện tiêu biểu của các Mẹ Việt Nam anh hùng trong cả nước, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi tới các Mẹ lời thăm hỏi thân thiết với những tình cảm sâu đậm và lòng biết ơn sâu sắc nhất, đồng thời khẳng định, các Mẹ là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa của chủ nghĩa Anh hùng cách mạng Việt Nam, là những tấm gương sáng lay động lòng người, động viên, khích lệ, truyền cảm hứng, lan tỏa, có ý nghĩa giáo dục cho thế hệ trẻ và cộng đồng xã hội…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ niềm xúc động, khi biết mặc dù tuổi cao sức yếu, trong đó có hơn 100 Mẹ đã trên 90 tuổi, nhưng vẫn có sức khỏe để về dự cuộc gặp mặt Bà Mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc năm 2020 trang trọng và ý nghĩa.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các Mẹ Việt Nam anh hùng tại buổi gặp mặt.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc vĩ đại, các Mẹ Việt Nam anh hùng đã trở thành những người chiến sĩ thầm lặng, góp phần làm nên những trang sử hùng tráng của dân tộc, tạc vào dáng hình của đất nước Việt Nam. Trong đó, không thể nào quên hình ảnh của những người mẹ “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa”, những hình ảnh của những người mẹ không ngại hiểm nguy, đào hầm nuôi giấu cán bộ, chèo thuyền chở chiến sĩ qua sông, nuôi bộ đội đánh giặc và bản thân cũng trở thành người chiến sĩ, bị giặc bắt tù đày, tra tấn, nhưng vẫn hiên ngang đối mặt với quân thù,…

“Đất nước hòa bình, không có niềm vui nào bằng ngày trở về, nhưng cũng không có nỗi đau nào bằng nỗi đau trong ngày chiến thắng khi những người thân yêu nhất mãi mãi ra đi không bao giờ trở lại. Những hy sinh thầm lặng, vô cùng to lớn, cao cả và thiêng liêng của các Mẹ đã tôn thêm những phẩm chất, đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, là những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng mà chính các Mẹ đang ngồi đây là những minh chứng sống. Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn khắc ghi những công ơn to lớn của các anh hùng liệt sỹ, của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, của những người thương binh, bệnh binh và người có công với đất nước…” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm hỏi và trao quà tặng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ: 73 năm đã qua, kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Chỉ thị chọn ngày 27 tháng 7 hằng năm là Ngày “tỏ lòng hiếu nghĩa bác ái” đối với thương binh, gia đình liệt sỹ, với lời căn dặn: “Tổ quốc, đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy", ... chúng ta phải luôn luôn học tập tinh thần dũng cảm của các liệt sĩ để vượt qua tất cả khó khăn, gian khổ, hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà các liệt sĩ đã chuyển lại cho chúng ta.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác, Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm đến việc ban hành các chủ trương, chính sách đối với người có công với cách mạng và dành riêng một khoản trong ngân sách nhà nước để thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng.

Đặc biệt, để ghi nhớ công lao to lớn của các Bà mẹ Việt Nam đã có nhiều cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc và để phát huy và giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước và đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta, ngày 10 tháng 9 năm 1994, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Đến nay, sau hơn 25 năm thực hiện, Nhà nước đã phong tặng, truy tặng gần 140 nghìn Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Các đại biểu thăm hỏi và trao quà tặng các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Cùng với đó, Pháp lệnh ưu đãi đối với Người có công với cách mạng cũng thường xuyên được nghiên cứu và sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của đất nước nhằm từng bước nâng cao chế độ ưu đãi đối với những người có công với cách mạng. Những cơ sở đó đã giúp cho việc chăm lo cho các Mẹ nói riêng và cho người có công nói chung ngày càng tốt hơn.

Bên cạnh đó, toàn xã hội cũng luôn thể hiện lòng biết ơn bằng những việc làm thiết thực, thông qua việc thực hiện sâu rộng các chương trình: Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... Các phong trào đã phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của cộng đồng xã hội, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công.

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương và đánh giá cao kết quả thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công với cách mạng của các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể từ trung ương tới địa phương...  Trong đó, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội những năm qua đã có nhiều nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong việc triển khai công tác thương binh, liệt sỹ.

Thông qua các hoạt động kỷ niệm Ngày 27/7, đã khẳng định công lao to lớn của các Anh hùng liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam anh hùng và những người có công với cách mạng; đồng thời, cũng giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý chí bất khuất chống giặc ngoại xâm; góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ta.

Thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các ngành, các cấp, các địa phương, nhất là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho người có công và thân nhân người có công, đặc biệt là chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng.

* Chiều cùng ngày, tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, Bộ Công an cũng đã tổ chức buổi gặp mặt 300 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã trực tiếp tới thăm hỏi, động viên các Mẹ Việt Nam Anh hùng.


Thảo Vy
.
.
.