Bộ trưởng Giao thông ủng hộ cấm xe máy...

Chủ Nhật, 17/04/2011, 09:39
"Chúng ta sẽ có lộ trình giảm dần xe máy trên một số tuyến, thậm chí phải cấm ở một số giờ nhất định, bên cạnh đó tăng xe buýt lên. Tất nhiên sẽ trong khoảng 5 đến 10 năm nữa", Bộ trưởng Bộ Giao thông cho biết.

Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị Quốc tế về báo cáo "Chiến lược bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ Quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 của Việt Nam", với sự tham gia của đại diện Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản.

Báo cáo cũng đưa ra một số đề xuất táo bạo là trước mắt nghiên cứu xây dựng làn đường dành riêng cho xe máy, tiến tới lộ trình cấm xe máy lưu thông trong khu vực trung tâm các TP lớn, do phần lớn số vụ TNGT liên quan đến loại phương tiện này. PV Báo CAND phỏng vấn Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng.

PV: Bộ trưởng đánh giá thế nào về độ khả thi của Báo cáo chiến lược trên?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Tôi nhìn thấy nhiều khó khăn trong việc thực hiện. Chiến lược đặt ra rất nhiều chương trình, song tôi rất lo về sự hưởng ứng của cộng đồng. Triển khai vào cuộc sống như thế nào, không phải đơn giản. Chúng ta cần tạo sự đồng thuận xã hội, chia sẻ của nhân dân với Chính phủ, hy sinh lợi ích, tiện ích của cá nhân để tham gia chương trình lớn của đất nước, dù việc thay đổi động chạm đến thói quen, lợi ích cá nhân. Đó cũng là trách nhiệm của mỗi người với đất nước trước an toàn bền vững của mỗi gia đình, cả xã hội và cả cộng đồng quốc tế.

PV: Báo cáo có đưa ra đề xuất nghiên cứu lộ trình tiến tới cấm xe máy lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố lớn. Liệu đề xuất này có hợp lý không khi hiện xe máy đang là phương tiện đi lại chính của người dân?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Kiềm chế sự gia tăng của xe máy là cần thiết. Tuy nhiên tôi cũng đồng ý là chúng ta không thể nào giảm hoặc cấm được xe máy ngay một lúc, mà còn phải sống chung với xe máy trong thời gian khá dài nữa. Phương án trước mắt là cần phải có đường dành riêng cho xe máy. Cái này chúng ta cũng đã làm thử, nhưng chưa thành công. Ví dụ đường Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, đường rất rộng, chúng tôi cũng đã tách làn xe máy nhưng vì chia sẻ của cộng đồng chưa lớn, thói quen của người dân, trong khi không có lực lượng nào suốt ngày đứng giám sát. Người đi xe máy cũng phải ý thức về sự an toàn của chính mình. Đường rộng mà xe container đi chung với xe máy thì rất dễ tai nạn.

Chúng ta sẽ có lộ trình giảm dần xe máy trên một số tuyến, thậm chí phải cấm ở một số giờ nhất định, bên cạnh đó tăng xe buýt lên. Tất nhiên sẽ trong khoảng 5 đến 10 năm nữa

Vũ Hân
.
.
.