Thị sát tiến độ xây dựng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên:

Bộ trưởng Đinh La Thăng ‘thay’ nhà đầu tư BOT Quang Đức

Thứ Bảy, 05/07/2014, 16:53
Ngày 5/7, sau khi có chuyến thị sát bất ngờ về tiến độ xây dựng đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã quyết định chấm dứt hợp đồng đối với nhà đầu tư BOT Quang Đức.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Ban QLDA Hồ Chí Minh sớm chọn nhà đầu tư có đủ năng lực tiếp tục thực hiện dự án để không xảy ra tình trạng chậm tiến độ thi công của dự án…

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh báo cáo về tiến độ xây dựng đường Hồ Chí Minh với Bộ trưởng Đinh La Thăng tại công trường.

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh trên QL14 từ km 1738+148 đến km 1763+610 (đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk) do Nhà đầu tư Liên danh công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (Gia Lai), Công ty CP Đông Hưng Gia Lai và Công ty CP Sê San 4A đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Sau đó, liên danh này thành lập Công ty CP BOT Quang Đức để ký hợp đồng với Công ty Kinh doanh xuất nhập khẩu Quang Đức làm chủ đầu tư dự án này. Toàn bộ chiều dài dự án khoảng 25,5 km sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60-80km/h với tổng mức đầu tư 836 tỷ đồng.

Hàng loạt nhà thầu ngừng thi công tại dự án do nhà đầu tư BOT Quang Đức đảm nhiệm.

Dự án này được khởi công từ tháng 6/2013, nhưng sau khi khởi công được một thời gian thì Công ty CP Sê San 4A đã rút không tham gia, còn Công ty CP Đông Hưng Gia Lai tham gia một cách cầm chừng để nghe ngóng tình hình.

Theo báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đến đầu tháng 7/2014, dự án này khối lượng thực hiện khoảng 40/473,7 tỷ đồng (tương ứng với 8,4% giá trị hợp đồng xây lắp, đạt 30,5% so với tiến độ thi công tổng thể).

Sau khi đi thị sát, nghe báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh:“Năng lực của nhà đầu tư là quá yếu kém, đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn không có biện pháp khắc phục hiệu quả. Dự án đã chậm 3 đến 5 tháng là quá chậm so với tiến độ đề ra của Bộ GTVT. Vì thế, cần phải chấm dứt ngay hợp đồng với nhà đầu tư này, tìm nhà đầu tư khác có đủ năng lực thay thế nhằm đảm bảo tiến độ thi công toàn tuyến”

Văn Thành
.
.
.