Bộ trưởng Trần Đại Quang thăm gia đình Thiếu tướng Y BLốk Êban

Thứ Ba, 10/03/2015, 19:34
Trong chương trình chuyến công tác tại Tây Nguyên, chiều 10/3, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và đoàn công tác của Bộ Công an đã tới thăm gia đình Thiếu tướng Y Blốk Êban.

Bộ trưởng chúc Thiếu tướng mạnh khỏe, sống lâu hơn nữa để chứng kiến sự đổi thay không ngừng của đất nước nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

Trò chuyện với Bộ trưởng, Thiếu tướng Y Blốk Ê Ban bày tỏ niềm xúc động trước tình cảm mà Bộ trưởng đã dành cho Thiếu tướng nói riêng, nhân dân các dân tộc Tây Nguyên nói chung. Đồng thời bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo hơn nữa đến đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đối với các gia đình nghèo.

Thiếu tướng Y Blốk Êban (94 tuổi, dân tộc Ê đê), là con út trong một gia đình có 7 anh chị em. Khi vừa học xong cấp tiểu học, ông bị bắt đi làm lính khố xanh và làm phục dịch gác tù tại Nhà đày Buôn Ma Thuột. Tại đây, ông được gặp những chiến sỹ cách mạng đang bị giam cầm giác ngộ. Năm 1946, ông được cử đi học Trường Lục quân Quảng Ngãi và trở thành cán bộ quân đội.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an ân cần thăm hỏi, động viên Thiếu tướng Y Blốk Êban.

Từ đây, ông cùng đồng đội lập nhiều chiến công khi làm đội vũ trang tuyên truyền vùng địch hậu. Trưởng thành từ cán bộ cấp đại đội, tiểu  đoàn, trung đoàn rồi đến Quyền tư lệnh Quân khu VI với cấp hàm Đại tá vào thời điểm giải phóng Buôn Ma Thuột 10/3/1975.

Sau ông làm Chủ tịch tỉnh Đắc Lắk cho đến ngày về hưu. Năm 1985, ông được phong hàm Thiếu tướng - là vị tướng đầu tiên của dân tộc Tây Nguyên. Ông cũng là Đại biểu Quốc hội qua hai khoá III - IV.

Văn Thành
.
.
.