Bộ Thông tin - Truyền thông là cơ quan có thẩm quyền cấp Thẻ Nhà báo

Thứ Năm, 27/12/2007, 11:19
Theo một nghị định vừa được Chính phủ ban hành, Bộ Thông tin - Truyền thông thêm 2 Cục: Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử và Cục Thông tin đối ngoại. Bộ này cũng là cơ quan được phép cấp, gia hạn... Thẻ Nhà báo.

Sau khi Quốc hội thông qua việc sáp nhập một số Bộ, ngày 25/12, Chính phủ đã ban hành 3 Nghị định về chức năng, nhiệm vụ, quyển hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Theo các nghị định vừa được Chính phủ ban hành: Bộ Thông tin - Truyền thông thêm 2 Cục: Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử và Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có thêm Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Vụ Lao động - Việc làm thành Cục Việc làm và chuyển một phần chức năng sang Vụ Tiền lương - tiền công (cũ) để thành lập Vụ Lao động - tiền lương; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thêm 2 Tổng cục: Tổng cục Thể dục thể thao và Tổng cục Du lịch…

Riêng về lĩnh vực quảng cáo, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thống nhất quản lý nhà nước về quảng cáo như cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép đặt chi nhánh của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài. Thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động quảng cáo trên các  phương tiện (trừ báo chí, mạng thông tin máy tính và xuất bản phẩm).

Còn Bộ Thông tin - Truyền thông thì có quyền cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép quảng cáo trên báo chí (bao gồm: báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử), trên mạng thông tin máy tính và trên xuất bản phẩm; thanh tra, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên mạng thông tin máy tính và trên xuất bản phẩm.

Theo Nghị định 185/2007/NĐ-CP ngày 25/12/2007, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch còn có chức năng quản lý nhà nước về thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp; tài nguyên du lịch và quy hoạch du lịch; kinh doanh, hướng dẫn du lịch...

Theo Nghị định 186/2007/NĐ-CP ngày 25/12/2007, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thêm chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc trẻ em như Quy định điều kiện thành lập, tổ chức và hoạt động của cơ sở trợ giúp trẻ em; quy định thủ tục tiếp nhận trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vào các cơ sở trợ giúp trẻ em và từ cơ sở trợ giúp trẻ em trở về gia đình…

Trong số các nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ này được liệt kê tại Nghị định 186 thì có thêm nhiệm vụ và quyền hạn trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực bình đẳng giới và về quản lý đơn vị sự nghiệp ngành và lĩnh vực dịch vụ công.

Theo Nghị định 187/2007/NĐ-CP ngày 25/12/2007, Bộ Thông tin - Truyền thông thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về nhiều lĩnh vực trong đó có báo chí, xuất bản.

Cụ thể: Quản lý các loại hình báo chí trong cả nước; cấp, gia hạn, đình chỉ... giấy phép hoạt động báo chí, thẻ nhà báo; thỏa thuận về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm ban lãnh đạo các cơ quan báo chí; quy định chi tiết điều kiện thành lập và kinh doanh về xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm…

Anh Tú
.
.
.