"Bộ Nội vụ là cơ quan trình đề án mở rộng Hà Nội"

Thứ Ba, 06/05/2008, 15:58
Chánh Văn phòng Nguyễn Thanh Minh Bộ Xây dựng cho rằng, Bộ Xây dựng không phải là cơ quan trình Chính phủ đề án mở rộng địa giới hành chính, đó là thẩm quyền của Bộ Nội vụ và Bộ này đã có tờ trình nêu rõ lý do, mục đích cụ thể. Trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong vấn đề này là quy hoạch, Bộ chịu trách nhiệm trình Chính phủ việc quy hoạch xây dựng Thủ đô sau khi đã có chủ trương mở rộng địa giới hành chính của cơ quan chức năng.
>> Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt: “Không đưa thủ đô làm nơi thí nghiệm”

Cuối giờ làm việc buổi sáng 5/5, sau khi nhiều báo đăng tải ý kiến của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt về việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, trong đó bài báo khẳng định vai trò của Bộ Xây dựng khi trình đề án là "một ý tưởng đưa ra ở mức độ cảm tính", chúng tôi đã đến tìm hiểu sự việc tại Bộ Xây dựng.

Ông Nguyễn Thanh Minh, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng cho biết, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân vừa từ Cần Thơ bay ra Hà Nội, đang dự cuộc họp quan trọng, công việc rất bận nên chưa thể thu xếp thời gian trao đổi với báo chí.

Tuy nhiên, ông Minh cho biết: Ngay sáng 5/5, ông đã xem bài báo này của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt cũng như các bài báo liên quan khác đã đăng tải trước đó. "Các ý kiến đóng góp liên quan trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong vấn đề này, lãnh đạo Văn phòng sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ và các đồng chí đó sẽ có quan điểm cụ thể" - ông Minh nói.

Theo ông Nguyễn Thanh Minh, việc mở rộng địa giới Thủ đô Hà Nội là vấn đề lớn của Đảng, Nhà nước, do đó, việc các ý kiến, quan điểm thuận chiều hay trái chiều là bình thường nhằm góp ý cho các cơ quan chức năng có quyết định đúng đắn, hợp lý nhất.

Trong bài báo của mình, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt cho rằng: "Mở rộng Hà Nội từ 921km2 lên 3.324,92km2 chỉ mới là một ý tưởng nảy sinh trong quá trình thực hiện đồ án "Quy hoạch vùng Thủ đô". Ý tưởng đó, nếu được ủng hộ, cũng chỉ có giá trị làm tiền đề cho một công trình khoa học. Thế nhưng, Bộ Xây dựng đã trình lên Thủ tướng Chính phủ phương án như là đã được nghiên cứu thấu đáo rồi.

Tôi không hiểu vì sao một bộ chuyên ngành như Bộ Xây dựng, khi đề xuất một chủ trương lớn, lại có thể giản đơn đến như vậy... Thay vì chứng minh bằng đồ án, Bộ Xây dựng chỉ mới trình bày với Thủ tướng Chính phủ một ý tưởng. Một ý tưởng đưa ra ở mức độ cảm tính".

Về vấn đề này, Chánh Văn phòng Nguyễn Thanh Minh cho rằng, Bộ Xây dựng không phải là cơ quan trình Chính phủ đề án mở rộng địa giới hành chính, đó là thẩm quyền của Bộ Nội vụ và Bộ này đã có tờ trình nêu rõ lý do, mục đích cụ thể.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, báo cáo trước Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 tới đây. Trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong vấn đề này là quy hoạch, Bộ chịu trách nhiệm trình Chính phủ việc quy hoạch xây dựng Thủ đô sau khi đã có chủ trương mở rộng địa giới hành chính của cơ quan chức năng.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Minh, xung quanh việc quy hoạch Thủ đô, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên đã có Quyết định số 334 về việc thành lập đoàn công tác thực hiện kiểm tra, rà soát các đồ án quy hoạch và dự án đầu tư xây dựng đang triển khai thuộc phạm vi ranh giới dự kiến mở rộng Thủ đô Hà Nội theo Chỉ thị số 260/CT-TTg, ngày 4/3/2008 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Bộ Xây dựng thành lập đoàn công tác, tiến hành rà soát các đồ án quy hoạch và dự án đầu tư xây dựng đang triển khai thuộc phạm vi ranh giới dự kiến mở rộng Thủ đô Hà Nội, gồm địa bàn Hà Nội hiện nay và các tỉnh Hà Tây, Vĩnh Phúc, Hoà Bình. Đoàn gồm 11 thành viên do bà Phan Thị Mỹ Linh, Vụ trưởng Vụ Kiến trúc, quy hoạch xây dựng làm Tổ trưởng.

Chiều 5/5, lãnh đạo Bộ Xây dựng có cuộc họp bàn về vấn đề quy hoạch Thủ đô, trong đó có việc xem xét kết quả kiểm tra, rà soát đồ án quy hoạch và dự án đầu tư theo quyết định nói trên

Phan Đăng
.
.
.