Bộ Công an chỉ đạo chấn chỉnh dịch vụ cầm đồ, vũ trường, karaoke

Thứ Tư, 27/11/2013, 13:26
Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về công tác quản lý kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, karaoke, vũ trường, ngày 26/11, Bộ Công an đã có văn bản gửi tới đại biểu.

Theo Bộ Công an, thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, nhất là vũ trường, karaoke, massage, cho thuê lưu trú, dịch vụ cầm đồ… phát triển khá sôi động.

Bên cạnh mặt tích cực, các lĩnh vực này cũng phát sinh và tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự, như: thuê khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ để hoạt động mại dâm, tổ chức đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma túy; sử dụng các vũ trường, quán bar, karaoke làm nơi để ăn chơi thác loạn; lợi dụng hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ để tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có, cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê, bắt giữ người trái pháp luật… gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ. Lực lượng Công an đã tăng cường công tác nắm tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. Triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với các tổ chức, đường dây, băng nhóm hoạt động phạm tội, tệ nạn xã hội; qua đó đã phát hiện, xử lý nhiều vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các vũ trường, quán bar, điển hình: vụ tổ chức đánh bạc ở Chùa Rận (Từ Sơn, Bắc Ninh), vụ vũ trường “New Sài Gòn” và “Gold Club” ở thành phố Hồ Chí Minh…

Từ đầu năm 2012 đến nay, lực lượng Công an đã phát hiện 27.678 trường hợp các cơ sở kinh doanh vi phạm, lập hồ sơ đề nghị truy tố 289 vụ, 414 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính trên 50 tỷ đồng… Qua đó đã góp phần quan trọng trong phòng ngừa và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực này. 

Tuy nhiên, Bộ Công an khẳng định, tình hình vi phạm trong hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự vẫn còn khá phổ biến, nhất là ở các đô thị, thành phố lớn, gây lo lắng trong dư luận, tác động xấu đến tình hình an ninh, trật tự.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương một số giải pháp, trong đó tăng cường công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình, sử dụng đồng bộ các biện pháp, kịp thời phát hiện, điều tra làm rõ các hành vi lợi dụng hoạt động kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự để vi phạm pháp luật. Kịp thời phát hiện những cán bộ, chiến sĩ có hành vi bao che hoặc trực tiếp tham gia hoạt động vay nặng lãi, đòi nợ thuê để có biện pháp ngăn chặn hoặc xử lý nghiêm minh theo quy định của ngành và quy định của pháp luật...

Đ.T.
.
.
.