Bộ Công an: Triển khai công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn

Thứ Ba, 01/04/2014, 16:47
Ứng phó một cách chủ động và thắng lợi là một trong những mục tiêu mà Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Ứng phó với biến đổi khí hậu, Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công an (ƯPVBĐKH, PCLB và TKCN) nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ƯPVBĐKH, PCLB và TKCN năm 2013 và triển khai công tác năm 2014 của lực lượng CAND với CA các tỉnh, thành phố trong cả nước, được Bộ Công an tổ chức trong sáng 1/4.

Tham dự hội nghị tại đầu cầu Hà Nội có lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục chuyên trách phòng chống lụt bão trong CAND; đại diện Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu; Ủy ban quốc gia về tìm kiếm cứu nạn.

Báo cáo tổng kết công tác năm 2013 do Thiếu tướng Phạm Quang Cử, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo ƯPVBĐKH, PCLB và TKCN, Bộ Công an trình bày đã nêu bật sự nỗ lực và nhiều đổi mới trong chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện của Ban Chỉ đạo và CA các đơn vị, địa phương trong việc phòng, chống và khắc phục hậu quả do biến đổi khí hậu và thiên tai, bão, lụt gây ra. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi trong năm 2013, với nhiều diễn biến bất thường của thiên tai, bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện sớm và tần suất nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (đã có 15 cơn bão, 4 đợt áp thấp hoạt động trên biển Đông, trong đó có 10 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta), gây thiệt hại cho các tỉnh ven biển, nhất là khu vực miền Trung; mưa lớn, lũ quét cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng về người và tài sản ở các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung. Cùng với đó là tình hình cháy nổ, tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp.

Với tinh thần chủ động, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, UBQG về biến đổi khí hâu, Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương, UBQG TKCN, trong năm 2013, Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Công an đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác ƯPVBĐKH, PCLB và TKCN trong toàn lực lượng CAND. Tại những địa bàn trọng điểm về bão, lũ, Ban Chỉ đạo đã chủ động kiểm tra, đôn đốc, rà soát, thống kê, đánh giá thực lực vật tư, phương tiện PCLB&TKCN trong toàn lực lượng, kịp thời trang cấp và bổ sung kinh phí phục vụ yêu cầu “4 tại chỗ” cho CA các đơn vị, địa phương trước mùa mưa, bão nên công tác ứng phó với thiên tai, bão, lũ đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần hạn chế thiệt hại về người và tài sản. CA các đơn vị, địa phương cũng đã chủ động, xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch và tổ chức diễn tập, thực tập, huấn luyện công tác ứng phó với các tình huống thiên tai, lụt, bão phù hợp với đặc điểm địa lý của từng địa bàn cụ thể… Báo cáo cũng chỉ ra một số tồn tại của lực lượng làm công tác này để các đại biểu các đơn vị, CA các địa phương tham luận, hiến kế các giải pháp khắc phục, làm tốt hơn trong năm 2014 và các năm tiếp theo.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo CA một số tỉnh thường chịu ảnh hưởng lớn về thiên tai, bão, lũ và cháy nổ như: Hải Phòng, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Quảng Bình, TP Hồ Chí Minh đã tham luận nêu lên những kinh nghiệm từ thực tế của mỗi địa phương trong công tác PCLB và TKCN. Nhiều ý kiến đề xuất, trong đó tập trung vào việc trang bị thêm các phương tiện như xuồng máy, cano, áo mưa cho lực lượng làm công tác này tại các địa phương.

Phát biểu kết luận và chỉ đạo, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực, Trưởng Ban Chỉ đạo ƯPVBĐKH, PCLB và TKCN, Bộ Công an đã khẳng định, công tác này của lực lượng CAND đã được nhân dân cả nước ghi nhận. Hình ảnh CBCS của lực lượng CAND dũng cảm lao vào biển lửa, dầm mình trong bão, lũ cứu dân, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, dọn đường giao thông, dựng lại nhà cho dân sau bão, lũ góp phần tích cực giảm bớt thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân, đã để lại ấn tượng tốt đẹp, khó phai mờ. Đồng chí Thứ trưởng Thường trực cũng đánh giá cao sự vào cuộc của các cơ quan báo chí trong và ngoài lực lượng đã phản ánh kịp thời, sinh động sự tham gia tích cực, nhiệt tình, tận tâm của lực lượng CAND. 

Bên cạnh những thành tích đáng biểu dương, Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu cũng chỉ ra những tồn tại, yếu kém đồng thời yêu cầu CA các đơn vị, địa phương chấn chỉnh ngay để chủ động thực hiện tốt hơn nhiệm vụ ƯPVBĐKH,  PCLB và TKCN trong năm 2014.  5 nhiệm vụ trọng tâm mà đồng chí Thứ trưởng Thường trực đề nghị Ban Chỉ đạo của Bộ và Ban Chỉ huy CA các đơn vị, địa phương thực hiện tập trung vào việc chủ động, theo dõi, nắm chắc tình hình, dự báo và tham mưu đề xuất kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó khắc phục hậu quả, đặc biệt chú trọng công tác phòng ngừa; đổi mới toàn diện công tác  tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ; nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn Luật phòng chống thiên tai và công tác ƯPVBĐKH, PCLB và TKCN của lực lượng CAND trên trang tin điện tử của Ban Chỉ đạo và báo chí, truyền hình CAND. Ngay sau hội nghị này, CA các đơn vị, địa phương phải tổ chức tổng kết và triển khai công tác năm 2014, chủ động kiện toàn Ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCLB và TKCN; đầu tư nguồn lực cho lực lượng Thường trực để sẵn sàng tham gia ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu cũng trao Bằng khen của Bộ Công an cho đại diện tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác ƯPVBĐKH, PCLB và TKCN năm 2013. 

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực, Trưởng Ban Chỉ đạo ƯPVBĐKH, PCLB và TKCN Bộ Công an phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Ông Phạm Văn Tấn, Phó CVP Ủy ban Quốc gia về BĐKH cập nhật về tình hình BĐKH trên thế giới và ứng xử của Việt Nam.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực, Trưởng Ban Chỉ đạo ƯPVBĐKH, PCLB và TKCN Bộ Công an trao tặng Bằng khen của Bộ Công an cho đại diện tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2013.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực, Trưởng Ban Chỉ đạo ƯPVBĐKH, PCLB và TKCN Bộ Công an chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dự hội nghị.

28 nghìn tỷ đồng thiệt hại do tác động biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ

Năm 2013, thiên tai, lụt bão đã làm 227 người chế, 24 người mất tích, 855 người bị thương, làm sập, trôi, hư hại 12.165 ngôi nhà, công trình giao thông, thủy lợi, thiệt hại hàng chục nghìn ha lúa, hoa màu, hàng nghìn phương tiện thủy, tàu cá bị chìm và hư hỏng… thiệt hại ướng tính khoảng 28.000 tỷ đồng. Riêng lực lượng CAND đã có 2 đồng chí CA xã bị thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ. Thiệt hại về tài sản lên tới hơn 186 tỷ đồng, chủ yếu là trụ sở cơ quan, trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, phương tiện, trang thiết bị làm việc, cột thu phát sóng. Bộ Công an đã kịp thời hỗ trợ kinh phí giúp CA các đơn vị, địa phương khắc phục hậu quả ổn định công tác, sinh hoạt.

Trong năm 2013, Ban Chỉ đạo đã thành lập 8 đoàn công tác của Bộ trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương đối phó, khắc phục với bão lũ; cấp 83 cơ số thuốc phòng, chống lụt bão cho CA các tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Trại giam Đồng Sơn (Quảng Bình) phục vụ yêu cầu phòng, chống ứng phó kịp thời với bão số 5, số 10. Trích 8,5 tỷ đồng từ Quỹ phòng chống thiên tai, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo của Bộ ủng hộ nhân dân và CBCS 10 tỉnh, thành phố bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ.

Năm 2014, Bộ Công an sẽ hoàn thành xây dựng Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực ƯPVBĐKH, PCLB và TKCN ngành Công an đến năm 2020; tiếp tục xây dựng Dự án cung cấp phương tiện, thiết bị chuyên dùng trong công tác phòng, chống thiên tai, lụt bão, chăm sóc y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Thu Uyên
.
.
.