Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương

Thứ Bảy, 31/07/2010, 08:35
Theo TTXVN, thực hiện chương trình công tác năm 2010, ngày 30/7, tại trụ sở Trung ương Đảng, tập thể Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương (CATW) để cho ý kiến vào Dự thảo các văn kiện tại Đại hội đại biểu Đảng bộ CATW lần thứ V và phương hướng, nhân sự Đảng ủy CATW nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Sau khi nghe đại diện Ban Thường vụ Đảng ủy CATW báo cáo và ý kiến phát biểu của một số Bộ, ngành ở Trung ương, Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận.    

Về công tác chuẩn bị các văn kiện Đại hội Đảng bộ CATW lần thứ V (nhiệm kỳ 2010 - 2015), Bộ Chính trị đánh giá: Dự thảo các văn kiện Đại hội đã chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, đảm bảo đúng các yêu cầu của Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và các hướng dẫn của Trung ương. Nội dung các báo cáo đã đánh giá toàn diện các lĩnh vực công tác của Đảng bộ, quán triệt, vận dụng những tư tưởng và quan điểm lớn được nêu trong các dự thảo văn kiện của Trung ương trình Đại hội XI của Đảng, sát với tình hình thực tế của lực lượng Công an nhân dân (CAND).

 Đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ CATW nhiệm kỳ IV (2006 - 2010), Bộ Chính trị cơ bản đồng ý với những nội dung chính của Báo cáo chính trị của Đảng ủy CATW trình ra Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ V.

Bộ Chính trị đánh giá cao những kết quả của lực lượng CAND đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 5 năm qua, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Đối với Việt Nam, các thế lực thù địch vẫn ráo riết thực hiện âm mưu "diễn biến hoà bình", bạo loạn lật đổ, nhằm gây mất ổn định chính trị, xã hội và chuyển hoá chế độ chính trị ở nước ta…

Trong bối cảnh đó, Đảng ủy CATW đã có nhiều cố gắng quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, các nghị quyết, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư (khoá X) để triển khai thực hiện.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cùng Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương (Ảnh: TTXVN).

Trong lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia đã chú trọng chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình, nhất là nắm tình hình từ xa; nắm chắc âm mưu, kế hoạch chống phá của các thế lực thù địch; chủ động, kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước các chủ trương, giải pháp về đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án đảm bảo an ninh tại các địa bàn trọng điểm, kết hợp với việc tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp tập trung giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, góp phần đảm bảo an ninh trật tự. Lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội đã có nhiều chủ động hơn. Nhiều vụ án lớn về tội phạm hình sự, về tham nhũng, buôn lậu, ma tuý, tội phạm có tổ chức v.v... được kịp thời đấu tranh, khám phá, ngăn chặn.

Đảng ủy CATW đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; công tác pháp chế, đối ngoại, hậu cần, khoa học, kỹ thuật đáp ứng kịp thời các yêu cầu công tác. Trong công tác xây dựng lực lượng, Đảng bộ CATW đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ công an, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND được tăng cường.

Bên cạnh những kết quả trên, Bộ Chính trị cũng lưu ý một số hạn chế cần khắc phục.

Về phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ CATW nhiệm kỳ 2010 - 2015, Bộ Chính trị cơ bản nhất trí với các phương hướng đã nêu trong dự thảo, đề nghị Đảng bộ CATW lưu ý một số vấn đề chủ yếu sau: Tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để đề ra phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để triển khai thực hiện.

Mục tiêu, yêu cầu đối với Đảng bộ CATW hiện nay là góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường hoà bình để xây dựng, phát triển đất nước. Chủ động ngăn chặn và làm thất bại âm mưu "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch, không để bị động bất ngờ, không để xảy ra bạo loạn, khủng bố, phá hoại. Chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh chống tội phạm, làm chuyển biến rõ nét về tình hình trật tự an toàn xã hội. Chăm lo làm tốt công tác xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thực sự là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Cần nghiên cứu để đổi mới phương thức hoạt động của lực lượng công an phù hợp với thực tiễn; trên cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và vai trò nòng cốt của lực lượng CAND, dựa vào nhân dân để nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, tập trung đấu tranh với các đối tượng trọng điểm.

Tiếp tục quan tâm làm tốt hơn công tác xây dựng lực lượng, xây dựng Đảng, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới; coi đây là nhiệm vụ then chốt, là công tác trọng tâm của toàn lực lượng CAND. Tập trung xây dựng hướng về cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Bộ Chính trị tin tưởng rằng Đảng bộ CATW sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, vượt qua khó khăn, thử thách, nâng cao chất lượng toàn diện các mặt hoạt động, giành được nhiều thành tích hơn nữa trong 5 năm tới, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

PV
.
.
.