Bộ Chính trị bàn về phát triển kinh tế tập thể

Thứ Sáu, 21/12/2012, 07:55
Để kinh tế tập thể phát huy hiệu quả cần nâng cao hiệu quả quản lý, tổ chức thực thi pháp luật, cơ chế, chính sách phát triển, chiều 20/12, tại Văn phòng Trung ương Đảng, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị họp cho ý kiến về việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa 9 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Báo cáo của Ban chỉ đạo tổng kết Nghị quyết Trung ương 5, khóa IX cho thấy, 10 năm qua khu vực kinh tế tập thể có những chuyển biến tích cực; đã khắc phục được một phần tình trạng yếu kém, củng cố một bước về tổ chức, nâng cao năng lực, lợi ích của các thành viên, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị của địa phương và đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Đến nay, cả nước có trên 370.000 tổ hợp tác, thu hút khoảng 3 triệu thành viên, khoảng 19.500 hợp tác xã, 54 liên hiệp hợp tác xã, thu hút khoảng 10 triệu xã viên và tạo việc làm cho trên 2 triệu lao động.

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, kinh tế tập thể, khu vực kinh tế tập thể có những chuyển biến nhất định. Sau khi Luật Hợp tác xã được sửa đổi, bổ sung đã góp phần cho các hợp tác xã phát triển, thực tế đã có nhiều mô hình hợp tác xã hoạt động mang lại hiệu quả cao. Trên cơ sở phân tích nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém của kinh tế tập thể thời gian qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa 9, tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật Hợp tác xã 2003 sửa đổi; ban hành các văn bản dưới luật kịp thời, đồng bộ, khả thi; xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, tăng cường kiểm tra hướng dẫn, đôn đốc.

Tổng Bí thư yêu cầu: Để nâng cao hiệu quả của kinh tế tập thể trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tăng cường, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, đồng thời với việc hoàn thiện và tổ chức thực thi pháp luật, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tập thể, các cơ quan này phải phối hợp nghiên cứu xây dựng mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kiểu mới phù hợp với từng lĩnh vực ngành nghề và vùng miền, từ đó nhân rộng những mô hình thành công, làm đến đâu chắc đến đó. Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm, sát sao hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết và Luật Hợp tác xã

PV (theo VOV)
.
.
.