Bắt đầu chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2015 tại Đà Nẵng

Thứ Hai, 17/08/2015, 14:05
Sáng 17/8, tàu bệnh viện USNS Mercy và tàu đổ bộ USNS Millinocket của Hải quân Hoa Kỳ đã vào cảng Tiên Sa, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị và thực hiện các hoạt động  trong Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2015 (PP15) tại Đà Nẵng.
Tham dự lễ đón đội tàu tại Cảng Tiên Sa có đại diện Văn phòng Bộ Tư lệnh Quân khu 5; Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP, Công an TP cùng các Sở Ngoại vụ, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Lễ đón tiếp thành viên đội tàu Hải quân Hoa Kỳ tại Cảng Tiên Sa- Đà Nẵng.

Về phía Hoa Kỳ, có Đại tá Christopher Engdahl- Tổng Chỉ huy chương trình, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ; Chỉ huy trưởng 02 tàu Mercy và Millinocket; Tùy viên Hải quân Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng đại diện Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh.

Tại cuộc họp báo được tổ chức ngay sau đó tại cầu Cảng Tiên Sa, Đại tá Christopher Engdahl đã thông tin cụ thể về Chương trình PP15 và trả lời các câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế.

Phụ trách chương trình PP15 và chỉ huy các tàu của Hải quân Hoa Kỳ họp báo về chương trình.

Ông Christopher Engdahl nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hợp tác quốc tế về hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên vùng biển Thái Bình Dương và nêu rõ, PP15 là chương trình được thiết kế để thúc đẩy sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam để sẵng sàng ứng phó nếu có thảm họa thiên tai xảy ra. Chương trình không nhấn mạnh đến hợp tác an ninh hàng hải mà chú trọng nhiều hơn hợp tác trong lĩnh vực nhân đạo, phòng chống thiên tai.

Chương trình PP15 sẽ bao gồm nhiều hoạt động diễn ra liên tục từ nay đến hết ngày 27/8 như : Hội thảo về Ứng phó và sẵn sàng cho thảm họa do Trường Đào tạo cao học Hải quân Hoa Kỳ phối hợp với Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn phối hợp tổ chức; sửa chữa và nâng cấp Làng Hy vọng thuộc Hội Bảo trợ trẻ em và phụ nữ nghèo bất hạnh; tập huấn kỹ năng cứu nạn, cứu hộ cho nhân viên cứu hộ thuộc Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các Bãi biển du lịch Đà Nẵng; Diễn tập sẵng sàng cứu trợ thảm họa; giao lưu văn hóa, thể thao với một số cơ quan hành chính sự nghiệp, trường học; khánh thành một số công trình tại các cơ sở y tế và trung tâm nuôi dưỡng trẻ em bất hạnh do phía Hoa Kỳ tài trợ...

Tàu bệnh viện USNS Mercy và tàu đổ bộ USNS Millinocket.

Nổi bật nhất trong Chường trình PP15 là các hoạt động trao đổi y tế của đội ngũ y bác sỹ hùng hậu của tàu Mercy tại các Bệnh viện, Trung tâm Y tế; tiến hành khám chữa bệnh về răng miệng, xương khớp, tim mạch lồng ngực… cho người dân Đà Nẵng.

Theo Hải quân Hoa Kỳ, trên tàu USNS Mercy có khoảng 800-900 người. Trong đó, có 300 bác sỹ y tá, chuyên viên hỗ trợ và những người phụ trách hậu cần. Tàu USNS Millinocket có 75 người và chiếm 1/3 là các bác sỹ và công binh, họ sẽ hoạt động sát cánh cùng với tàu USNS Mercy trong các hoạt động nhân đạo. 

Sau buổi họp báo, Hải quân Hoa Kỳ đã mời các đại biểu và các phóng viên tham quan tàu bệnh viện USNS Mercy và tàu đổ bộ USNS Millinocket.

Thân Lai
.
.
.