Báo chí phải chủ động ngăn chặn thông tin độc hại trên môi trường mạng

Thứ Hai, 02/02/2015, 09:58
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn khi trao đổi với các cơ quan báo chí tại Hà Nội ngày 1/2 về những thành tựu nổi bật của ngành thông tin và truyền thông trong năm 2014 và nhiệm vụ mới đặt ra trong năm 2015.

Theo khẳng định của Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, đi đôi với những tiện ích mang lại cho rất nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội được triển khai trên nền tảng CNTT và truyền thông, những vấn đề tiềm ẩn về nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin cũng đang là thách thức lớn đặt ra cho lĩnh vực này. Thực tiễn cho thấy, xu thế hội tụ công nghệ trên nền tảng CNTT đã tạo nên một thế giới ngày càng phẳng, trong đó là phát triển của các dịch vụ xuyên biên giới, cho phép người sử dụng dễ dàng truy cập, đưa thông tin lên mạng và trao đổi thông tin không chỉ ở Việt Nam mà trên khắp thế giới.

Những người làm báo phải vào cuộc chủ động cung cấp thông tin cho toàn dân biết. Ảnh minh họa: Phú Hưng.

Bên cạnh các thông tin bổ ích, có giá trị đối với xã hội, nhiều nội dung thông tin độc hại, trái với thuần phong mỹ tục, trong một số trường hợp đi ngược lại với lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia, vi phạm pháp luật Việt Nam, chống phá Nhà nước và chế độ cũng được phát tán trên môi trường mạng.

Các nội dung độc hại đó cần có các biện pháp quản lý tổng hợp để hạn chế các ảnh hưởng của nó đối với xã hội và cộng đồng. “Việt Nam không nằm ngoài xu thế phát triển mạnh Internet và mạng xã hội của thế giới. Trong thế giới phẳng, mọi người dân có cơ hội để tiếp cận thông tin nhanh nhất, toàn diện nhất thông qua mạng xã hội và Internet. Như Thủ tướng vừa  phát biểu mới đây, chúng ta không thể ngăn chặn mạng xã hội và cũng không có chủ trương ngăn chặn mạng xã hội. Giải pháp để ngăn chặn các thông tin xấu, độc hại là các cơ quan báo chí phải vào cuộc. Những người làm báo phải vào cuộc chủ động cung cấp thông tin cho toàn dân biết. Các cơ quan Nhà nước cũng phải chủ động cung cấp thông tin đến với mọi người dân, nhất là những lĩnh vực thiết thực, sát sườn với người dân. Lúc đó, thông tin xấu, độc hại sẽ không ảnh hưởng lớn đến người dân”, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trao đổi với các cơ quan báo chí ngày 1/2. Ảnh: Bình Minh.

Cũng theo chia sẻ của Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, việc phát triển các ứng dụng trên nền tảng CNTT cũng đã và đang đặt ra nhiều thách thức cho cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này. Đặc biệt là khi mà rất nhiều dịch vụ mới đang phát triển và sử dụng tự do, chưa có quy định quản lý cũng gây ra phiền phức cho người sử dụng, ví dụ như việc quảng cáo không đúng quy định, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và nguy cơ lộ, lọt thông tin cá nhân và các dịch vụ mới như dịch vụ OTT, Uber, mạng xã hội. Do đó, phương án quản lý nhằm đảm bảo các dịch vụ mới và truyền thống cùng phát triển, cạnh tranh song vẫn bổ trợ cho nhau là thách thức đặt ra cần phải giải quyết.

Về quan điểm, Bộ TT&TT ủng hộ và tiếp tục có những giải pháp thúc đẩy và phát huy các mặt tích cực mà các công nghệ, dịch vụ mới đã mang lại. Tuy nhiên, các công nghệ, dịch vụ mới xuất hiện sẽ phát sinh ảnh hưởng đến một số khía cạnh xã hội cần quan tâm như đã nêu trên. Để giải quyết vấn đề này, hiện Bộ TT&TT đang xây dựng văn bản quản lý dịch vụ OTT để đảm bảo hài hòa lợi ích của các nhà cung cấp hạ tầng dịch vụ viễn thông, các công ty cung cấp dịch vụ OTT, tạo nên một thị trường cạnh tranh bình đẳng, cùng phát triển và trên hết là quyền lợi của người sử dụng.

H.Thanh
.
.
.