Báo chí CAND: Vũ khí tư tưởng sắc bén, nhịp cầu nhân ái với nhân dân

Thứ Năm, 21/06/2012, 08:29
Những năm gần đây, báo chí Công an nhân dân với 4 loại hình báo chí (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử) đã trở thành hệ thống truyền thông đa phương tiện, là binh chủng quan trọng trong các lực lượng làm công tác chính trị, tư tưởng của CAND.

Báo CAND và Chuyên đề ANTG đến với chiến sĩ quần đảo Trường Sa.

Hoạt động báo chí CAND bám sát nội dung chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước và của lãnh đạo Bộ Công an; từng bước đổi mới thông tin, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, đáp ứng được yêu cầu của nhiều đối tượng khác nhau; nhất là kênh Truyền hình Công an nhân dân, tuy mới phát sóng được hơn 5 tháng, nhưng đã được cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp nhân dân quan tâm theo dõi với nhiều chuyên mục phong phú, hấp dẫn.

Báo chí Công an từng bước nâng cao chất lượng, vừa là tiếng nói của Đảng, của Nhà nước về an ninh trật tự, là tiếng nói của lực lượng CAND, vừa là diễn đàn của cán bộ, chiến sỹ Công an và nhân dân, là chiếc cầu nối giữa Đảng, giữa lực lượng Công an với quần chúng nhân dân. Báo chí Công an không những tuyên truyền có tác dụng ảnh hưởng ngày càng lớn trong nước mà bước đầu đã có ảnh hưởng nhất định ra nước ngoài, góp phần cung cấp cho nhân dân thế giới và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội và an ninh, trật tự của đất nước.

Báo chí Công an đã thực hiện tốt chức năng giáo dục, động viên quần chúng nhân dân tham gia tích cực công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, góp phần tích cực đấu tranh chống các quan điểm sai trái, cổ vũ các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến và phản ánh nhiều tấm gương không sợ khó khăn nguy hiểm ngày đêm bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Nhiều tấm gương mưu trí, dũng cảm hy sinh trong truy bắt tội phạm đã gây xúc động lòng người, tạo dấu ấn đẹp trong truyền thống của lực lượng Công an nhân dân. Thông tin của báo chí Công an ngày càng mở rộng nhiều chiều, tính xã hội hóa ngày càng cao.

Báo chí, xuất bản CAND tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng và các tệ nạn xã hội; phản ánh tình cảm, nguyện vọng và những ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân với Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an, tạo nên dư luận xã hội lành mạnh, góp phần xây dựng bầu không khí dân chủ trong đời sống xã hội. Qua giới thiệu các vụ án lớn, chỉ rõ các thủ đoạn hoạt động tội phạm và tác hại của chúng, nhiều bài báo, ấn phẩm đã lên án và vạch trần tội ác của bọn tội phạm; phát hiện và đưa ra công khai những vi phạm của một số cán bộ sống xa hoa, lãng phí, tham nhũng, quan liêu, coi thường dư luận, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức lối sống, nâng cao ý thức cảnh giác và góp thêm những kinh nghiệm, những bài học trong công tác giáo dục, quản lý con người, quản lý xã hội. Ngoài ra, báo chí Công an còn tăng cường các bài viết, tích cực và chủ động góp phần vào cuộc đấu tranh tư tưởng, đấu tranh lý luận, vạch trần thủ đoạn và âm mưu hoạt động "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.

Đặc biệt, các đơn vị báo chí Công an đã tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động xã hội, từ thiện, giúp đỡ cán bộ, chiến sỹ có khó khăn, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc gia đình chính sách, các nạn nhân chất độc da cam, trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thành lập các quỹ khuyến học, quỹ dũng cảm bảo vệ an ninh Tổ quốc, tài trợ các hoạt động văn hóa - thể thao trong toàn lực lượng. Đó là những việc làm mang ý nghĩa chính trị và ý nghĩa xã hội sâu sắc. Nhiều cơ quan báo chí, nhiều nhà báo Công an đã không quản ngại khó khăn, vất vả, không ngại nguy hiểm đến tính mạng, có mặt sớm ở những nơi đang xảy ra thiên tai, lũ lụt để thông tin kịp thời về những thiệt hại và các biện pháp cứu trợ, khắc phục khó khăn, biểu dương gương sáng tiêu biểu trong việc cứu người, cứu tài sản của nhân dân, thể hiện tinh thần tương thân tương ái cao đẹp của dân tộc Việt Nam. Tiêu biểu cho hoạt động này là: Báo Công an nhân dân hằng năm vận động hơn 10 tỷ đồng tổ chức các chương trình mổ tim, mổ mắt miễn phí, giúp đỡ người bị nhiễm chất độc da cam, chương trình Tết vì người nghèo tặng quà cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa; xây dựng và tặng 69 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách trong năm 2011. Báo Công an TP Hồ Chí Minh đã vận động được hơn 15 tỷ đồng, xây dựng 39 căn nhà tình nghĩa, 32 căn nhà tình thương, xây 18 cây cầu nông thôn, phụng dưỡng 13 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, duy trì hằng năm “Giải bóng đá trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt”, chương trình giao lưu “Gương sáng phố phường”. Báo An ninh Thủ đô đã xây dựng 6 nhà tình nghĩa, phối hợp tổ chức 2 đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 420 người nghèo, phẫu thuật cho 22 trường hợp trẻ em tật nguyền có hoàn cảnh khó khăn,...

Cán bộ, chiến sĩ Trạm rada 610 với Báo CAND. Ảnh: Thái Bình.

Những hoạt động của báo chí CAND đã làm nhịp cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an với nhân dân, góp phần nâng cao uy tín của lực lượng CAND, làm cho dân hiểu Công an, tin Công an, giúp đỡ Công an trong sự nghiệp bảo vệ ANTT; hình ảnh người chiến sỹ Công an trên sách, báo, nhất là hình ảnh Công an trên truyền hình ANTV đã được xây dựng ngày càng đậm nét, để lại những ấn tượng tốt trong lòng người dân. Thành tích đó một lần nữa khẳng định sự đóng góp trí tuệ và công sức của những người làm công tác báo chí và đội ngũ đông đảo cộng tác viên của báo chí Công an nhân dân

Xuân Lịch
.
.
.