Báo cáo Văn phòng Trung ương Đảng vụ “dinh thự” ông Trần Văn Truyền

Thứ Bảy, 01/03/2014, 13:24
“Tôi nghĩ, qua theo dõi trên mạng và báo chí, ông Truyền cũng sẵn sàng hợp tác với các cơ quan có trách nhiệm, nhất là báo chí để giải trình làm rõ” – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên nói với báo chí tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều qua, 28/2.

Tại cuộc họp báo Chính phủ, nhiều câu hỏi báo chí đặt ra xung quanh dư luận về dinh thự của ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ. Ông Nguyễn Văn Nên cho biết, hiện Chính phủ cũng chưa có bất cứ thông tin nào ngoài báo chí đăng tải. Tuy nhiên, trên quan điểm cá nhân, ông cho rằng, câu chuyện này có hai vấn đề cần suy nghĩ.

Thứ nhất, ông Truyền là cán bộ lãnh đạo ở cơ quan Trung ương đã về hưu, hiện là đảng viên đang sinh hoạt ở một tổ chức cơ sở theo hệ thống chính trị của Đảng. Quy định đối với tổ chức cơ sở Đảng là rất chặt chẽ đối với người đang công tác và về hưu. Trách nhiệm đảng viên khi có vấn đề do công luận, báo chí đặt ra, là hợp tác tốt để làm rõ. “Tôi nghĩ, qua theo dõi trên mạng và báo chí, ông Truyền cũng sẵn sàng hợp tác với các cơ quan có trách nhiệm, nhất là báo chí, để giải trình làm rõ”.

Thứ hai, ông Truyền là một công dân, được pháp luật bảo vệ nên quyền công dân của ông phải được tôn trọng. Ông Nên lưu ý: “Khi nói có thể chúng ta suy diễn mặt này mặt khác, đó là quyền của chúng ta, nhưng khi đặt vấn đề nói về một con người, ta nên suy nghĩ về mức độ để sau đó, các cơ quan có trách nhiệm sẽ tham gia, vào cuộc. Bản thân ông Truyền cũng có trách nhiệm giải trình làm rõ để đưa ra kết luận thực hư thế nào. Nếu vượt qua mức đó thì sẽ tạo ra những rắc rối không cần thiết...”. Theo ông Nên, câu chuyện cũng không dừng lại ở đó, các cán bộ phải xem xét lại để thấy người dân luôn đặt kỳ vọng, niềm tin... dù cán bộ đang làm việc hay đã nghỉ hưu. Từ đó có cách sống và hành động cho đúng với niềm tin đó.

Ngôi nhà của ông Trần Văn Truyền tại Bến Tre. Ảnh: Internet.

Thời gian qua, dư luận xôn xao bàn tán về cơ ngơi của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền tại xã Sơn Đông, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Trả lời báo chí sau đó, ông Trần Văn Truyền cũng thừa nhận có dinh thự tại ấp 3, xã Sơn Đông, thành phố Bến Tre, xây cất trên diện tích đất của người con trai. Tuy nhiên, ông khẳng định phần nhà được xây từ tiền tích cóp của gia đình ông và có sự đóng góp hỗ trợ từ nhiều người thân quen.

Cũng ngày hôm qua, ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cho hay, Tỉnh ủy vừa có văn bản gửi Văn phòng Trung ương Đảng báo cáo tình hình xung quanh dư luận tài sản của ông Trần Văn Truyền, nguyên tổng Thanh tra Chính phủ, được đăng trên một số tờ báo thời gian gần đây, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo từ Trung ương để ổn định dư luận ở địa phương.

Theo ông Bảo, nội dung văn bản đề cập những bài báo tập trung khai thác về khối tài sản của ông Trần Văn Truyền đã gây xôn xao dư luận không chỉ đối với người dân mà trong cán bộ đảng viên. Ông Truyền sinh hoạt Đảng tại địa phương nhưng là đối tượng thuộc trung ương quản lý nên Ban thường vụ Tỉnh ủy có văn bản đề nghị Ban Bí thư và Ban Tuyên giáo trung ương sớm cho ý kiến để làm rõ…

P.Đăng
.
.
.