An ninh chính trị là điểm sáng của Việt Nam

Thứ Hai, 26/01/2009, 08:48
“Trong điều kiện thế giới, khu vực có những diễn biến rất phức tạp, có thể khẳng định, an ninh chính trị là điểm sáng của Việt Nam đã được thế giới thừa nhận. Điểm sáng này tạo điều kiện để các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng đầu tư vào Việt Nam, là điều kiện cho việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra” - Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định với Báo Công an nhân dân trong bài trả lời phỏng vấn nhân dịp xuân mới.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, với những thành quả đạt được của hơn 20 năm đổi mới, chúng ta không chủ quan nhưng hoàn toàn có kinh nghiệm, trí tuệ và bản lĩnh để vượt qua những khó khăn, thách thức trong năm 2009 - năm được dự báo nền kinh tế nước ta sẽ chịu nhiều tác động cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu.

-Thưa Chủ  tịch,  khác với bối cảnh những năm trước đó, năm 2008 là năm có những diễn biến hết sức khó lường, rất khó dự báo, ảnh hưởng bất lợi việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch nước nhìn nhận như thế nào về bức tranh chung này?

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Năm 2008 chúng ta đối diện hàng loạt thách thức. Tuy nhiên, nhờ có sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống chính trị và của toàn dân nên kinh tế - xã hội tiếp tục đạt được những thành quả quan trọng. Chúng ta đã triển khai kịp thời và đồng bộ 8 nhóm giải pháp nên lạm phát năm 2008 đã được kiềm chế có hiệu quả. Trong điều kiện nhiều khó khăn, nền kinh tế vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá so với khu vực. Đảng, Nhà nước quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, nhất là người nghèo, đối tượng chính sách, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thiết thực giảm bớt khó khăn cho sản xuất và đời sống của nhân dân.

Các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hoá, thông tin, bảo vệ môi trường được chú trọng; cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, có những chuyển biến tích cực; chính trị xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững… Tinh thần chủ động vượt khó cần được duy trì và huy động cao hơn để tiếp tục đối phó với những khó khăn của năm 2009. 

- Theo Chủ tịch, những bài học rút ra qua năm 2008 là gì?

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Đó là bài học về sự đoàn kết, về sự đồng tâm hiệp lực vốn là sức mạnh truyền thống của dân tộc Việt Nam. Những lúc khó khăn, cam go nhất thì tinh thần đó càng được huy động ở mức cao.

Đó là bài học về việc phải nhìn thẳng vào sự thật, chỉ ra những yếu kém của bản thân mình, trong đó đặc biệt là vấn đề nâng cao khả năng của đội ngũ cán bộ trước những yêu cầu hội nhập, nhất là lĩnh vực tài chính, tiền tệ.

Đó còn là bài học về việc học hỏi kinh nghiệm của các nước khác trên cả hai mặt: yếu và mạnh, từ đó gắn với điều kiện cụ thể của nước mình để vận dụng, không rập khuôn máy móc.

- Khi vượt qua thách thức thường rất dễ chủ quan. Trong khi đó, năm 2009 còn nhiều vấn đề rất khó dự báo?

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Giai đoạn vừa qua là một thử thách. Nhưng đừng nghĩ rằng đó là thử thách cao nhất hay thử thách cuối cùng, bước đường đi tới còn nhiều gian truân, chúng ta phải sẵn sàng với những bất trắc. Tinh thần là khi gặp khó khăn, thách thức gì, chúng  ta phải bình tĩnh, đồng tâm hiệp lực, phải huy động bản lĩnh, trí tuệ để vượt qua thách thức đó. Chúng ta phải có bước đi cụ thể, chọn lọc, cái gì làm trước, cái gì làm sau, cái gì phù hợp, gì không phù hợp. Nhưng tôi nhắc lại không chủ quan. Nhà Phật có câu “trong phúc có họa, trong họa có phúc”.

Tôi cho điều này ý nghĩa lắm, đừng bao giờ quá lạc quan trước những thành tựu, nếu không cái họa sẽ đến. Nhưng cũng đừng quá khổ sở, đau đớn trước những khó khăn, thách thức mà phải hiểu những khó khăn đó thử thách mình, có thể trong khó khăn cái phúc sẽ đến. Từ đó có thêm nghị lực, quyết tâm, giúp mình vượt qua thử thách để vươn lên.

- Trong điều kiện thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp, Việt Nam vẫn đảm bảo sự ổn định chính trị, tạo tiền đề cho việc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Đánh giá của Chủ tịch về vấn đề này và vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong việc đảm bảo thế trận an ninh nhân dân?

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:  An ninh chính trị là điểm sáng của Việt Nam và điều này đã được các nước thừa nhận. Đất nước ổn định đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng đầu tư vào Việt Nam. Vai trò nòng cốt để tạo dựng sự ổn định chính là lực lượng Công an, Quân đội, đặc biệt là việc xây dựng thế trận an ninh nhân dân, nền quốc phòng toàn dân, tạo điều kiện để nhân dân chủ động nêu cao cảnh giác, phát hiện, phòng chống tội phạm, tham gia góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tôi hoan nghênh lực lượng Công an đã làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, hoan nghênh ý thức tích cực, tự giác của đông đảo người dân trong vấn đề này. Tuy nhiên chúng ta phải luôn đề cao cảnh giác, không được chủ quan, thỏa mãn. Thành tích hôm qua không đồng nghĩa sẽ có thành tích sắp tới bởi kẻ thù trăm mưu ngàn kế, chúng không muốn Việt Nam ổn định, phát triển. Chúng luôn tìm cách phá hoại đất nước chúng ta trên nhiều mặt, từ kinh tế, chính trị đến văn hoá, tư tưởng song tôi tin với truyền thống và kinh nghiệm đã được tôi luyện qua thử thách, chúng ta sẽ tiếp tục thu được những thành tựu mới trong việc giữ gìn an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm hỏi bà con Việt kiều tại Mỹ.

- Khủng bố, các hoạt động phá hoại vẫn diễn ra cục bộ một số khu vực trên thế giới, đe dọa hòa bình, gây mất ổn định. Chúng ta cần nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Những hoạt động khủng bố đang diễn ra trên thế giới gây hậu quả rất đau lòng và bị nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới lên án mạnh mẽ. Việt Nam chúng ta phải tích cực hợp tác và ngăn chặn các hoạt động khủng bố để xây dựng môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội.

Các cơ quan chức năng đã, đang triển khai các biện pháp cần thiết trong việc phòng, chống vấn đề này, không cho phép khủng bố xảy ra ở Việt Nam – một dân tộc yêu chuộng hòa bình và luôn thân thiện với bè bạn quốc tế.

- Vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo là chiêu bài tuy cũ nhưng các thế lực thù địch luôn tìm cách lợi dụng để chống phá ta. Trong điều kiện hiện nay, chúng ta cần làm gì để người dân nhận thức rõ quan điểm của Đảng, Nhà nước về vấn đề này, không để kẻ địch lợi dụng, vu cáo?

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Trong lĩnh vực dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, dân tộc, có một số người hiểu sai do nhận thức, cũng có một số người có hành vi cố ý xuyên tạc, chống phá. Do đó, chúng ta phải đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích để toàn thể nhân dân có nhận thức đúng đắn về vấn đề này. Đối với những người chịu ảnh hưởng từ những thông tin sai lệch, nhận thức không đầy đủ hoặc bị kẻ xấu kích động, lôi kéo và có những hành động sai trái thì phải tăng cường giáo dục, giúp họ tự giác thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Còn đối với đối tượng cố tình phá hoại, cố tình xuyên tạc, vu cáo hoặc có những hành động chống phá khác thì chúng ta phải đấu tranh một cách dứt khoát, nghiêm túc và tuỳ mức độ để xử lý theo pháp luật.

Cuối cùng, tôi xin chúc Báo CAND phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới, giành nhiều thành tựu mới trong năm 2009, góp phần tích cực vào việc xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc để phát triển đất nước. Qua Báo CAND, tôi gửi lời chúc năm mới đối với toàn thể cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng CAND đang công tác ở mọi miền đất nước. Chúc năm mới giành nhiều thắng lợi mới.

- Xin cảm ơn Chủ tịch nước về buổi trả lời phỏng vấn. Báo CAND xin kính chúc Chủ tịch năm mới dồi dào sức khoẻ!

Lưu Vinh - Đăng Trường (thực hiện)
.
.
.