64 container rác thải công nghiệp về cảng Hải Phòng

Thứ Bảy, 14/06/2008, 14:44

Trong hai ngày 11 và 12/6, cơ quan chức năng đã phát hiện 64 container rác thải công nghiệp nhập về cảng Hải Phòng. Tuy nhiên chưa thấy công ty nào đứng ra nhận số hàng này.

Chiều 11/6, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an Hải Phòng phối hợp Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hải Phòng - khu vực 3 qua kiểm tra 10 container hàng nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam vận chuyển trên tàu Pacific Express đã phát hiện 10 container trên chở đầy rác thải đã phân hủy, cực kỳ nguy hại đến môi trường.

Theo vận đơn, đơn vị đứng tên nhận hàng là Công ty Sunrise International Trade Co.,Ltd (Trung Quốc), đơn vị được thông báo nhận hàng là Công ty cổ phần Kim Chính. Hàng hóa được khai báo là giấy phế liệu.

Theo cơ quan chức năng, Công ty cổ phần Kim Chính đã từ chối nhận lô hàng trên vì cho rằng, thời gian từ ngày 28/5 đến 9/6, Công ty không hề có giao dịch nào liên quan đến số hàng trên(?!).

Trong khi, chưa có tổ chức, cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm, ngày 12/6, các cơ quan chức năng lại tiếp tục kiểm tra và phát hiện thêm 54 container rác thải công nghiệp nữa được nhập khẩu qua Cảng Hải Phòng và đang được lưu tại các kho bãi.

Như  vậy, kể từ tháng 9/2006 đến nay, đã có ít nhất 3 vụ nhập khẩu rác thải công nghiệp với số lượng lớn (dưới nhiều hình thức) qua Cảng Hải Phòng, vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. Các cơ quan chức năng ở Hải Phòng cần khẩn trương làm rõ, xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm

Lệ Thu
.
.
.