10 năm tù cho những kẻ lợi dụng quyền tự do dân chủ

Thứ Ba, 11/12/2007, 20:50
Ngày 11/12/2007, TAND tỉnh Đồng Nai đã mở phiên sơ thẩm để xét xử Nguyễn Văn Ngọc (47 tuổi, ngụ ở ấp 1, xã Long An, huyện Long Thành, Đồng Nai), Trịnh Quốc Thảo (51 tuổi, ngụ ở ấp Hòa Bình, xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) và Trương Minh Nguyệt (61 tuổi, ở xã Phước Vân, huyện Cần Đước, Long An) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước…”.

Từ khoảng tháng 11/2006 đến tháng 6/2007, tại địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, Nguyễn Văn Ngọc, Trịnh Quốc Thảo và Trương Minh Nguyệt đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp, lập hội… để tổ chức và móc nối với nhóm Nguyễn Trung Lĩnh ở Hà Nội cùng một số phần tử người Việt phản động ở nước ngoài để thành lập cái gọi là “Nhóm người Việt Nam yêu nước” . Thực chất, đây chỉ là một nhánh của “Hội Ái hữu tù nhân chính trị và tôn giáo Việt Nam” do Huỳnh Văn Ba ở Bạc Liêu (tức Thích Thiện Minh) nặn ra, trong đó Huỳnh Văn Ba làm "hội trưởng", Trương Minh Nguyệt Và Nguyễn Văn Ngọc là "hội phó".

Quá trình hoạt động, các thành viên trong những tổ chức này đã soạn thảo, in ấn một số tài liệu có nội dung chống đối Đảng, Nhà nước… để phát tán trên mạng, đồng thời tuyên truyền vận động xóa bỏ điều 4 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam…

Trước tòa, các bị cáo đã thành khẩn nhìn nhận tội lỗi của mình và xin được khoan hồng. Kết quả Nguyễn Văn Ngọc bị tuyên phạt 4 năm tù, Trương Minh Nguyệt 4 năm tù và Trịnh Quốc Thảo 2 năm tù.

Ngoài các đối tượng Ngọc, Nguyệt và Thảo đã bị đưa ra xét xử tại phiên tòa lần này, những người còn lại trong tổ chức như Nguyễn Trung Lĩnh (ở Hà Nội), Đỗ Đình Phẩm (ở Hà Tây), Huỳnh Văn Ba (ở Bạc Liêu) có hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước…” cơ quan chức năng đã tách thành vụ án để điều tra xét xử riêng

V.C.
.
.
.