Hội nghị quốc tế “Tương lai châu Á” quan tâm vấn đề Biển Đông

Thứ Bảy, 24/05/2014, 10:43
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tham dự Hội nghị quốc tế “Tương lai châu Á” lần thứ 20 tại Tokyo - Nhật Bản từ 22 đến 23/5.

Với chủ đề “Châu Á vươn lên - Thông điệp cho 20 năm tới”, Hội nghị tập trung thảo luận về các nhân tố, vấn đề có ảnh hưởng đến tương lai châu Á như kinh tế Trung Quốc, vai trò và can dự của các nước lớn ở khu vực, các cặp quan hệ Nhật - Mỹ, Trung - Mỹ, Trung - Nhật, chính sách an ninh mới của Nhật Bản. Tình hình căng thẳng tại Biển Đông do hành động trái với luật pháp quốc tế của Trung Quốc gây ra là chủ đề được đề cập nhiều tại Hội nghị.

Về tình hình trên Biển Đông, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan nước sâu được hộ tống bởi nhiều tàu vũ trang quân sự và máy bay sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) giữa các nước ASEAN và Trung Quốc. Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Trung Quốc; nhấn mạnh thiện chí và nỗ lực của Việt Nam trong giải quyết vấn đề bằng các biện pháp hoà bình; song kiên quyết thực hiện các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của Việt Nam.

Bên lề Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã hội kiến với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương cũng như về các vấn đề các bên cùng quan tâm vì một tương lai châu Á hòa bình, hợp tác và phát triển thịnh vượng. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cảm ơn Chính phủ Nhật Bản và Singapore đã sớm lên tiếng ủng hộ lập trường chính đáng và hợp pháp của Việt Nam trước việc Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời kêu gọi hai nước cùng cộng đồng quốc tế tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ phản đối các hành động vi phạm luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực, trước hết là an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông.

Thủ tướng Nhật Bản và Singapore bày tỏ quan ngại về diễn biến phức tạp trên Biển Đông, khẳng định quan điểm phải tuân thủ luật pháp quốc tế, kiềm chế không để xảy ra xung đột ảnh hưởng tới hòa bình ổn định khu vực, an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông

Châu Anh
.
.
.