Những khoảng trống ở đội tuyển Việt Nam

Thứ Hai, 03/05/2021, 07:48
Đội hình của đội tuyển Việt Nam đang để lộ ra những khoảng trống khi hàng loạt trụ cột gặp chấn thương.


Tiền vệ Trọng Hoàng là cái tên mới nhất gia nhập danh sách những cầu thủ chấn thương của đội tuyển Việt Nam. Theo thông báo của Câu lạc bộ Viettel, Trọng Hoàng sẽ phải nghỉ thi đấu từ 6-8 tuần. Điều này đồng nghĩa với việc, Trọng Hoàng có thể bị lỡ chuyến tập huấn cùng đội tuyển Việt Nam vào ngày 10/5 tới. Cơ hội để Trọng Hoàng thi đấu ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á tại UAE sắp tới đang bỏ ngỏ. 

Ngay từ lúc này, Huấn luyện viên Park Hang-seo đã phải tính toán đến người thay thế khoảng trống mà Trọng Hoàng để lại bên hành lang cánh phải. Lúc này, cả Hồ Tấn Tài (Bình Định) và Văn Thanh (Hoàng Anh Gia Lai) là những lựa chọn tốt. Tuy nhiên, việc vắng đi Trọng Hoàng, đội tuyển Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khi đây là cầu thủ công-thủ toàn diện. Anh mới là cầu thủ được ví như “người không phổi” ở đội tuyển Việt Nam. 

Đội tuyển Việt Nam đang hướng đến vòng loại World Cup 2022. Ảnh: VFF

Đấy là còn chưa kể, cánh trái của đội đội tuyển Việt Nam vẫn đang vắng đi Văn Hậu. Hậu vệ của Hà Nội vẫn chưa thể trở lại thi đấu sau chấn thương. Lúc này, Hồng Duy chính là cái tên sáng giá nhất thay thế. Cầu thủ chạy cánh của Hoàng Anh Gia Lai đang có được phong độ ấn tượng cùng đội bóng phố Núi.  

Ông Park đã nói đến tầm quan trọng của Văn Hậu là: “Nếu có thể kịp tập trung vào tháng 5 với đội tuyển thì quá tốt. Văn Hậu là cầu thủ rất quan trọng, rất cần thiết với đội tuyển nhưng chúng ta cần có phương án bảo hộ cho cậu ấy nếu Hậu chưa thể nhanh quay trở lại”. 

Tuy nhiên, ông Park cũng phải tính đến những phương án 2 trong trường hợp những cầu thủ này gặp chấn thương. Bên cạnh đó, khi đội tuyển Việt Nam cần có những sự thay đổi chiến thuật cũng cần đến những phương án khả thi. 

Trước đó, Hùng Dũng đã gặp chấn thương dài hạn và lỡ hẹn với vòng loại World Cup 2022. Tuấn Anh là cầu thủ còn lại trong số 2 lựa chọn hàng đầu của ông Park. Tuy nhiên, Tuấn Anh cũng mới trở lại sau chấn thương và chưa  chắc chắn việc có thể “gánh” được tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam. Hiện tại, ông Park đang có thêm những sự lựa chọn nhân sự khi Minh Vương và Xuân Trường đang có phong độ cao. Tuy nhiên, ông Park cần đến một tiền vệ đánh chặn tốt hơn để hỗ trợ cho Tuấn Anh. 

Trong danh sách sơ bộ của đội tuyển Việt Nam vẫn còn Đặng Anh Tuấn (Đà Nẵng) và Cao Văn Triền (Sài Gòn). Tuy nhiên, đây vẫn  là những tân binh mà ông Park vẫn đang cân nhắc việc trao cho những cầu thủ này cơ hội đá chính. 

Trong trận đấu giữa Bình Dương và Hoàng Anh Gia Lai, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh cũng không được đăng ký thi đấu do chấn thương. Đây cũng là một cái tên khiến ông Park có quyền lo lắng. Tiền đạo này có thể sẽ sớm trở lại trong đợt tập trung sắp tới của đội tuyển Việt Nam.  Anh sẽ là một trong những cầu thủ mà ông Park có thể kết hợp với Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Đức với các phương án khác nhau. 

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã chia sẻ rằng, ông sẽ không tạo ra nhiều sự thay đổi ở đội tuyển Việt Nam thời gian tới. Có chăng là những giải pháp ở hàng công. Ông nói: “Tôi sẽ không nhiệt tình về việc thay đổi lực lượng. Có lẽ sẽ không có sự thay đổi ở hàng thủ. Mà nói chung không có đổi mới nhiều đâu vì những cầu thủ đã quen với lối chơi của đội tuyển rồi. Đó là phía đội tuyển Việt Nam”.

Tuy nhiên, ông Park cũng sẽ phải đối đầu với một vấn đề là những trụ cột ở hàng thủ như Duy Mạnh, Đình Trọng mới trở lại sau chấn thương và chưa có được phong độ tốt nhất. Trong khi đó, Bùi Hoàng Việt Anh lại không có được một mùa giải ấn tượng trong màu áo Hà Nội. Tuy nhiên, ông Park vẫn có thể kết hợp Việt Anh cùng với bộ đôi Quế Ngọc Hải – Bùi Tiến Dũng. 

Điều mà ông Park lo lắng thời điểm hiện tại là những ca chấn thương có thể tiếp tục xuất hiện ở vòng cuối giai đoạn lượt đi V.League 2021. Đây là thời điểm mà các đội cạnh tranh Top 6 sẽ phải dốc toàn lực cho mục tiêu này. Đó là chưa kể, những đội bóng có nhiều tuyển thủ quốc gia như Hoàng Anh Gia Lai và Viettel cũng sẽ bước vào giai đoạn để củng cố Top đầu.  Đó  là lý do mà ông Park và các trợ lý cần có sự tính toán kỹ lưỡng. 

Trọng Hoàng sẽ không bỏ cuộc? 

Trọng Hoàng gặp chấn thương trong trận hòa 1-1 của Viettel trên sân TP.HCM ở vòng 11 V-League 2021 hôm 27/4. Theo kết quả chiếu chụp thì cầu thủ này bị rách cơ tứ đầu đùi trái. Ban đầu, Viettel thông tin: “Trọng Hoàng bị rách cơ tứ đầu đùi trái và có thể phải nghỉ thi đấu từ 6 đến 8 tuần”.

Tuy nhiên, chia sẻ với báo chí, Trọng Hoàng xác nhận chấn thương của anh không thực sự nghiêm trọng như vậy. Thông báo từ phía  Viettel về quãng thời gian Trọng Hoàng phải rời xa sân cỏ chỉ là trong trường hợp xấu nhất. Với cơ địa tốt, hậu vệ này hoàn toàn đủ khả năng rút ngắn thời gian hồi phục. Anh nói: “Chấn thương của tôi không quá nghiêm trọng như mọi người nghĩ. Bác sỹ nói tôi chỉ cần khoảng 2-3 tuần là có thể hồi phục, trở lại tập luyện bình thường”.

Trọng Hoàng cho biết, điều anh cảm thấy tiếc nuối nhất khi gặp chấn thương là không thể cùng Viettel chinh chiến nốt 2 lượt trận quan trọng ở giai đoạn 1 V.League 2021. Sau trận gặp TP.HCM, Trọng Hoàng đã tìm cách giải khuây bằng việc cùng một số người bạn ra Côn Đảo để du lịch. Trở về từ Côn Đảo, Trọng Hoàng đáp chuyến bay về Vinh để nghỉ ngơi cùng gia đình trong vài ngày. Theo kế hoạch, đầu tuần sau, Hoàng “bò” sẽ ra Hà Nội để bắt đầu quá trình tập phục hồi riêng cùng bác sỹ Choi Ju Young. 

Trước thềm trận ra quân vòng loại World Cup 2022 với Thái Lan diễn ra vào năm 2019, Trọng Hoàng cũng từng bị rách cơ đùi. Các bác sĩ kết luận anh mất khoảng 1 tháng để bình phục.  Nhưng rốt cục cầu thủ sinh năm 1989 trở lại sau vỏn vẹn 10 ngày. Thậm chí anh đá trọn vẹn cuộc đối đầu Thái Lan và góp công lớn giúp Tuyển Việt Nam giành 1 điểm với trận hòa 0-0 ngay trên sân đối thủ. (H.H.)

Hưng Hà
.
.
.