Ai xứng đáng giành Quả bóng Vàng Việt Nam 2020?

Thứ Năm, 24/12/2020, 10:29
Danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2020 sẽ không có cầu thủ nào xứng đáng mà chỉ có cầu thủ phù hợp nhất.


Ban tổ chức giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2020 đã tổng hợp 216 phiếu bầu từ các chuyên gia bóng đá, HLV các đội tuyển, HLV, đội trưởng các CLB V.League, đội nữ, đội futsal và phóng viên thể thao để chọn ra 5 cầu thủ vào danh sách cuối cùng. Đó là: Văn Quyết, Quang Hải (CLB Hà Nội) và Trọng Hoàng, Bùi Tiến Dũng và Quế Ngọc Hải (Viettel).

Có thể dễ dàng nhận ra, những gương mặt lọt top 5 đều thuộc biên chế hai đội bóng có thành tích xuất sắc nhất ở mùa giải 2020. CLB Hà Nội là đương kim vô địch Cúp Quốc gia, á quân V.League. Còn CLB Viettel là đương kim vô địch V.League và á quân Cúp Quốc gia. Đây cũng là hai giải đấu duy nhất trong năm các cầu thủ trên thi đấu ở cấp độ CLB. Do đó, đây đều là những gương mặt xứng đáng góp mặt top 5 mà không để lại nhiều tranh cãi như những lần bình chọn trước đây.

Văn Quyết là cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 2020. Ảnh: HNFC

Tuy nhiên, việc ĐT Việt Nam nghỉ thi đấu năm 2020 do các giải quốc tế bị tạm hoãn vì dịch COVID-19 đã khiến cho danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam năm nay có phần bị thiếu hụt. Bởi việc đóng góp của các cầu thủ vào thành tích của đội tuyển quốc gia trong một năm có tính chất quyết định đến những lá phiếu bầu cho danh hiệu này. 

Thành tích của ĐT Việt Nam không chỉ nhận được nhiều sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ,mà có ý nghĩa ảnh hưởng đến cả nền bóng đá. Do đó mà các lá phiếu có xu hướng đặt giá trị này cao hơn so với đóng góp của các cầu thủ cho CLB của mình.

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều giải đấu bị gián đoạn, đó là lý do mà năm nay danh hiệu Quả bóng Vàng thế giới không được tổ chức. Cũng đã có những ý kiến được đặt ra với ban tổ chức Quả bóng Vàng Việt Nam liệu có nên tổ chức giải thưởng năm nay? 

Cần nói rằng, danh hiệu này được tổ chức trong bối cảnh mà bóng đá có nhiều biến động đó là một nỗ lực. Thế nên giải thưởng cũng nên được nhìn nhận ở góc độ mang tính xây dựng. Thực tế chứng minh, đã có những cầu thủ nhận danh hiệu này ở các năm trước gây tranh cãi vì chỉ có đóng góp cho câu lạc bộ.

Anh Đức từng nhận danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2015 khi chỉ đóng góp thành tích cho Bình Dương mà không góp mặt ở ĐT Việt Nam. Đinh Thanh Trung cũng nhận danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2017 khi chỉ đóng góp thành tích nổi bật cho CLB Quảng Nam. Đó là những danh hiệu mà ở thời điểm đó đều được đánh giá là phù hợp nhất chứ không còn là xứng đáng nhất.

Danh hiệu Quả bóng Vàng 2020 vì thế cũng sẽ hướng đến một cầu thủ phù hợp nhất trong bối cảnh mà họ chỉ có đóng góp cho các câu lạc bộ.  Và nếu chỉ căn cứ vào tiêu chí này thì dường như danh hiệu này cũng đã lộ diện chủ nhân. Bởi kết thúc mùa giải 2020, VPF đã bầu Văn Quyết là cầu thủ xuất sắc nhất dựa vào các yếu tố chuyên môn. Đây được xem là một sự thẩm định quan trọng để đưa Văn Quyết trở thành cầu thủ phù hợp nhất giành danh hiệu Quả bóng Vàng.

Thành tích của Hà Nội ở mùa giải năm nay có dấu ấn cá nhân lớn của Văn Quyết. Trong mùa giải mà đội bóng Thủ đô gặp khó khăn lớn về lực lượng thì chính Văn Quyết là đầu tàu đã giúp đội bóng giải quyết cả khâu chuyên môn lẫn tinh thần. 

Văn Quyết cùng với Thành Lương là những cầu thủ được HLV Chu Đình Nghiêm tin tưởng giao nhiệm vụ giữ lửa ở đội bóng. Dấu ấn cá  nhân của Văn Quyết không chỉ thể hiện ở mùa giải năm nay mà ở 3 mùa giải liên tiếp gần đây. Văn Quyết đã lỡ hẹn với danh hiệu này năm 2019 chỉ đơn giản bởi anh không được thầy Park triệu tập lên đội tuyển quốc gia.

Trong khi đó, 3 cầu thủ Viettel nằm trong danh sách top 5 là Trọng Hoàng, Bùi Tiến Dũng và Quế Ngọc Hải đều không có nhiều sự nổi trội bật lên. Chức vô địch V.League 2020 của Viettel mang nhiều dấu ấn tập thể. Đó là lý do khiến đương kim vô địch khó chọn ra một nhân vật xuất sắc hơn cả. Chính ban tổ chức V.League là những người đã thẩm định điều này khi trao danh hiệu xuất sắc nhất cho Văn Quyết chứ không phải một cầu thủ nào của Viettel.

Mọi cuộc thi, cuộc bầu bán danh hiệu đều có những phần trăm sai số và có những tranh cãi về người được chọn. Tuy nhiên, với danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2020, người phù hợp nhất chính là người hội tụ đầy đủ những yếu tố đã được định vị. Văn Quyết là cầu thủ phù hợp hơn ai hết cho danh hiệu năm nay.

CLB Viettel có tân binh

Ngày 23/12, sau thời gian đàm phán và thương thảo, CLB Viettel đã chính thức có được chữ kí của tiền đạo Pedro Paulo với thời hạn hợp đồng kéo dài 2 năm.

Pedro Paulo cho biết: “CLB Viettel là đội bóng tuyệt vời, có cơ sở vật chất tốt với sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp. Đây cũng là đội bóng rất đoàn kết và kỷ luật. Đó là những điều đã làm nên chức vô địch V.League 2020 vừa qua. Tôi đang cảm thấy vui và hạnh phúc khi trở thành một phần của đội bóng.

Tôi sẽ phải cố gắng hơn nữa cho các giải đấu phía trước, đặc biệt là AFC Champions League. Tôi đang tập luyện chăm chỉ mỗi ngày cùng các đồng đội. Mục tiêu là ghi thật nhiều bàn thắng cho CLB Viettel để giúp đội bảo vệ chức vô địch V.League. Trước mắt, tôi sẽ tập trung để ghi bàn trong trận Siêu cúp sắp tới với CLB Hà Nội”.

Trước khi gia nhập Viettel, Pedro Paulo có 2 mùa giải khoác áo câu lạc bộ Sài Gòn. Tại V.League 2020, tiền đạo này có màn trình diễn chói sáng và trở thành chân sút ghi bàn nhiều nhất với 12 bàn thắng, qua đó góp phần giúp Sài Gòn cán đích ở vị trí thứ 3 chung cuộc.

Mùa giải 2020, Viettel sẽ phải chính chiến ở 3 đấu trường lớn là V.League, Cúp Quốc gia và AFC Champion League. Pedro Paulo được kỳ vọng có những màn thể hiện tốt để giúp đội bóng này vươn xa hơn trong các giải đấu sắp tới. (H.H.)

Hưng Hà
.
.
.