Ai tư vấn cho ông Park?

Thứ Sáu, 13/10/2017, 08:18
Sau khi chính thức trở thành HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo cho biết ông sẽ sớm gặp HLV Mai Đức Chung - người dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam trong 2 trận gặp Campuchia tại vòng loại Asian Cup vừa qua để lắng nghe tư vấn.

Nhìn lại lịch sử các đời thầy ngoại của bóng đá Việt Nam có thể thấy không phải ông thầy nào cũng muốn nghe và chịu nghe những HLV, chuyên gia nội tư vấn. 

Ví dụ rõ nhất là năm 2001, khi mới chân ướt chân ráo tới Việt Nam và chỉ xem vài cuộn băng tư liệu của Đội tuyển Việt Nam là ông Dido đã... chê hết lời. Ông bảo chiến thuật mà những người tiền nhiệm của mình xây dựng không phù hợp với cầu thủ Việt Nam. 

Sau đó, ông Dido xây dựng sơ đồ 4-4-2 tấn công toàn diện, và theo quan điểm của ông Dido thì Việt Nam phải dám chơi công ngay cả khi đụng những đội bóng hàng đầu châu Á như Saudi Arabia. Kết quả là triều đại Dido đã thất bại thảm hại, và sau đó nhiều người gọi Dido là "Mr nói phét". 

HLV Park Hang Seo (hàng đứng, bìa phải) cần được tư vấn chuyên môn đầy đủ trước khi bắt tay làm việc.

Ba năm sau, bóng đá Việt Nam đón một HLV người Brazi thứ hai - Tavares, và đấy cũng là điển hình của một người không chịu nghe ai nói. Tavares tin đặc biệt vào cái hệ thống tấn công 4-4-3 cùng những phương pháp huấn luyện kéo dài 6 tháng của mình, bất chấp việc chính các cầu thủ kêu ca đấy là những phương pháp khiến họ thấy nhàm chán và kém hiệu quả. 

Tiger Cup 2004 (tiền thân của AFF Cup bây giờ), Đội tuyển Việt Nam thua thảm Indonesia ngay tại sân Mỹ Đình, và bị loại ngay sau vòng bảng.

Trong số những thầy ngoại đến Việt Nam thì Riedl và Calisto có lẽ là những người lắng nghe và chịu nghe nhiều nhất. 

Ông Riedl thoạt tiên xây dựng một hàng thủ 4 người đá theo kiểu tuyến nghiêng, nhưng sau khi nghe một trợ lý rỉ tai: "Cầu thủ Việt Nam chưa đá tuyến nghiêng được ngay đâu", ông quyết định quay về sơ đồ 5 hậu vệ với một trung vệ thòng quen thuộc với bóng đá Việt Nam khi đó - vị trí mà bây giờ coi như đã bị khai tử. 

Ông Calisto thì chịu nghe đến mức, trước trận quyết định Việt Nam - Singapore tại AFF Suzuki Cup 2010, ông chấp nhận đi trên một chiếc xe riêng tới sân Mỹ Đình khi nghe phó chủ tịch truyền thông Nguyễn Lân Trung nói nhỏ: "Tuổi của ông năm nay không tốt. Nếu ông ngồi chung xe đến sân với các cầu thủ, chỉ sợ trận đấu hôm nay không may mắn".

Trở lại với tân HLV trưởng Park Hang Seo, cái ý định ngồi lại với HLV Mai Đức Chung để lắng nghe tư vấn bước đầu cho thấy ông là một người cầu thị. Ông mới chỉ xem vài trận đấu của Đội tuyển Việt Nam qua băng hình và 90 phút "thị sát" trực tiếp trên sân đấu. 

Đấy là 90 phút thuỷ chiến mà Việt Nam dễ dàng đánh bại Campuchia tới 5-0, 90 phút mà ông bảo: "Cầu thủ Việt Nam tấn công tốt, nhưng phòng ngự còn sơ hở", rõ ràng ông mới chỉ biết rất ít về những cầu thủ mà sắp tới ông phải dày công huấn luyện. 

Thế nên việc nghe tư vấn từ một HLV Việt Nam, hiểu chân tơ kẽ tóc cầu thủ Việt Nam như ông Mai Đức Chung là điều rất cần thiết lúc này.

Nhưng có lẽ không chỉ đợi tới lúc ông Park yêu cầu, VFF cần phải lên một kế hoạch tư vấn dài hơi, cụ thể cho ông. Nên nhớ ông Mai Đức Chung chỉ là một thành viên trong Hội đồng HLV Quốc gia - cái Hội đồng đóng vai trò quan sát, tư vấn các công việc chuyên môn nền bóng đá cho VFF. 

Thành thử, ngoài ông Chung, Hội đồng HLV Quốc gia với ông chủ tịch Nguyễn Sĩ Hiển chắc chắn sẽ phải lên một kế hoạch làm việc bài bản với người đang rất sẵn lòng... nghe mình nói.

Người tiền nhiệm của ông Park - thầy nội Nguyễn Hữu Thắng sau khi rời vị trí đã nói rất thật rằng trong suốt quá trình cầm quân, ông không hề được Hội đồng HLV Quốc gia tư vấn gì. Từ đó ông Thắng cùng một lãnh đạo khác của VFF là Phó chủ tịch tài chính Đoàn Nguyên Đức thậm chí còn đề nghị nên giải thể cái Hội đồng theo họ là rất "hữu danh vô thực" thực.

Bây giờ, Hội đồng HLV Quốc gia cần cho thấy giá trị của mình trong bối cảnh mà tân HLV trưởng Đội tuyển đang cần đến họ hơn bao giờ hết.

Có 2 vấn đề cần tư vấn

Trao đổi cùng chúng tôi, một thành viên của Hội đồng HLV Quốc gia cho biết, họ sẽ tư vấn cho HLV Park Hang Seo 2 vấn đề lớn. 

Một là chuyện chọn trợ lý, bởi ông Park mới chỉ chân ướt chân ráo đến Việt Nam, chưa hiểu hết các trợ lý Việt Nam, cũng chưa hình dung được mình cần một trợ lý người Việt như thế nào. Hai là những vấn đề về điểm mạnh, điểm yếu của cầu thủ Việt Nam nói chung, và phương hướng xây dựng Đội tuyển trong thời điểm hiện nay. 

Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Sĩ Hiển bày tỏ quan điểm: "Nhưng mọi thứ chỉ dừng lại ở góc độ tư vấn, còn quyết định sau cùng như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào ông Park". 

Bên cạnh Hội đồng HLV Quốc gia, VFF hiện tại còn có Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede - một người được đánh giá là có trình độ chuyên môn cao, cũng là người có thời gian làm việc với bóng đá Việt Nam đủ dài. Chắc chắn ông Park cũng không thể bỏ qua những tư vấn của một chuyên gia như ông Gede.                 

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.