IL-38N máy bay chống tàu ngầm siêu hiện đại của Nga

Thứ Năm, 14/01/2016, 22:29
Trong tháng 10 năm nay, Hải quân Nga sẽ tiếp nhận thêm 2 máy phản lực IL-38N Novella chống tàu ngầm để bổ sung vào đội hình 5 chiếc hiện đang phục vụ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Ilyushin, ông Yuri Yudin cho biết.

Ông Yudin nêu rõ, theo một hợp đồng được ký với Bộ Quốc phòng, tập đoàn Ilyushin sẽ bàn giao 28 chiếc IL-38N vào năm 2020.

Máy bay phản lực IL-38N dựa trên một nguyên mẫu từng đem lại hiệu quả trong nhiều thập niên. Nó được thiết kế để săn tìm và phá hủy tàu ngầm của kẻ thù.

IL-38N  được trang bị hệ thống tìm và nhắm bắt mục tiêu hiện đại có tên gọi Novella. Hệ thống này có khả năng phát hiện mục tiêu không kích ở khoảng cách lên đến 90km, mục tiêu mặt đất ở khoảng cách 320km. Máy bay có thể theo dõi cùng lúc 32 loại mục tiêu khác nhau.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống Novella bao gồm thiết bị điện từ, nhiệt và quang có độ phân giải cao, công nghệ mới nhất về tình báo điện tử, cảm biến và một số loại thiết bị công nghệ cao khác.

Hơn nữa, IL-38N được trang bị tên lửa hành trình và ngư lôi chống tàu ngầm. Máy bay có thể chở 5 tấn vũ khí.

Văn phóng báo chí Quân khu miền Tây cho biết các chuyến bay thử nghiệm IL-38N sẽ diễn ra ở căn cứ không quân Puskin gần Saint Peterburg.

Trúc Phạm
.
.
.