Đã khoanh vùng được nhóm đối tượng tấn công VCcorp

Thứ Năm, 06/11/2014, 10:27
Đã khoanh vùng được nhóm đối tượng tấn công VCcorp là thông tin mới nhất mà ông Nguyễn Thế Tân, Phó Tổng giám đốc phụ trách an ninh mạng của Vccorp khi chia sẻ với báo giới về diễn biến mới nhất của vụ tấn công vào Vccorp gây xôn xao cộng đồng mạng những ngày vừa qua.

Theo ông Tân, xâu chuỗi các hoạt động tấn công của nhóm thủ phạm gây thiệt hại cho hệ thống của Vccorp hồi đầu tháng 10/2014 thì thấy có nhiều dấu hiệu thể hiện đây là nhóm Sinh Tử Lệnh, nhóm đã từng tấn công báo điện tử VietnamNet khoảng 4 năm trước, đến năm ngoái lại tấn công mở rộng ra 3 báo điện tử gồm Dân Trí, VietnamNet, Tuổi Trẻ, và năm nay đánh vào hệ thống hơn 20 tờ báo và trang thông tin điện tử...

Có thể khẳng định các vụ tấn công này đều do một nhóm thực hiện vì có nhiều điểm tương đồng về cách thức tấn công, phong cách viết code (mã), có một số công cụ (tool) trùng nhau. Việt Nam không có nhiều nhóm hoạt động tinh vi như vậy. Trình độ tấn công của nhóm Sinh Tử Lệnh đã phát triển mạnh trong vài năm gần đây. Độ nguy hiểm, liều lĩnh cũng ngày càng cao. Chưa thể hình dung trong những năm tới sẽ có những đợt tấn công gây hại như thế nào. Cũng theo khẳng định của ông Tân, VCcorp đã khoanh vùng được một vài đối tượng có tên tuổi, địa chỉ cụ thể. "Số người có khả năng thực hiện các cuộc tấn công thì nhiều, nhưng những người vừa biết tấn công vừa có khả năng viết bài, viết blog tốt thì rất ít. Trong các bài viết trên blog nói xấu VCcorp vô tình đã có những thông tin mà ít người biết. Đây cũng là dấu hiệu làm lộ tung tích của thủ phạm. Thông tin ban đầu cho thấy người này đang làm cho một công ty tại Việt Nam"- Phó Tổng Giám đốc VCcorp chia sẻ.

Cũng theo ông Phạm Thế Tân, thủ phạm tấn công VCcorp không phải là một vài cá nhân có mục đích phá hoại đơn thuần mà mà một tổ chức tội phạm chuyên nghiệp, thực hiện tấn công theo đơn đặt hàng. Mục tiêu tấn công chưa chắc đã là VCcorp mà có thể là các đối tác của VCcorp, hoặc cũng có thể đây là một cuộc tổng diễn tập của tội phạm mạng. Cơ quan an ninh đang tiếp tục điều tra xem tổ chức đứng sau vụ tấn công này là ai.

H.Thanh
.
.
.