Vệ tinh do Việt Nam chế tạo sẽ được phóng lên quỹ đạo vào năm 2018

Thứ Ba, 23/02/2016, 16:11
Trung tâm Vệ tinh Quốc gia (VNSC) – Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam cho biết, vào năm 2018, vệ tinh do Việt Nam chế tạo MicroDragon sẽ được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa Epsilon của Nhật Bản.


Vệ tinh MicroDragon nặng 50kg, kích thước 50x50x50, có nhiệm vụ quan sát vùng biển ven bờ nhằm đánh giá chất lượng nước, định vị nguồn thủy sản, theo dõi sự thay đổi các hiện tượng xảy ra ở vùng biển ven bờ để phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam. 

Ngoài ra, MicroDragon còn có nhiệm vụ thu các tín hiệu cảm biến trên mặt đất sau đó chuyển các dữ liệu này một cách nhanh chóng tới các địa điểm cách xa nhau trên Trái Đất; phát hiện độ bao phủ của mây, phục vụ cho việc hiệu chỉnh khí quyển.

Tên lửa của Nhật Bản sẽ đưa vệ tinh MicroDragon lên vũ trụ. (Nguồn: VNSC).

Vệ tinh MicroDragon được các cán bộ trẻ của VNSC phát triển dưới sự trợ giúp của các Giáo sư Nhật Bản, bằng nguồn kinh phí của dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Dự kiến đến tháng 9 năm nay, vệ tinh MicroDragon sẽ chính thức được chế tạo, tích hợp và đến tháng 9-2017 sẽ hoàn thành để sẵn sàng phóng lên quỹ đạo.

Trước đó, vào năm 2013, vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon do Việt Nam chế tạo cũng đã được phóng thành công lên vũ trụ. Việc triển khai chế tạo vệ tinh MicroDragon được coi như những bước đi đầu tiên của Việt Nam trong lộ trình từng bước làm chủ công nghệ vệ tinh.

K.Vy
.
.
.