Ukraine, châu Âu chạy đua giành hợp đồng tỷ đô tại Ân Độ

Chủ Nhật, 25/12/2016, 10:37
Công ty Airbus và đối thủ Ukraine- Antonov đang chạy đua giành hợp đồng mua 6 máy bay tuần hải đa nhiệm của Bộ quốc phòng Ấn Độ.

Hợp đồng này có giá trị khoảng 816 triệu USD, nếu tính kèm cả trang thiết bị và phụ tùng có thể lên tới gần tỷ USD. Trong một cuộc họp "maraton" vào chiều 23-12, các quan chức Ấn Độ đã chấp nhận việc mua mới 6 máy bay này.

Cụ thể những máy bay này sẽ được trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển Ấn Độ. Những cảm biến trang bị trên máy bay sẽ do Trung tâm Hệ thống hàng không Ấn Độ sản xuất. Số lượng đặt hàng có thể tăng thêm 3 chiếc nữa trong giai đoan 2. Thậm chí Ấn Độ có thể đặt hàng thêm 10 chiếc nữa nếu giá không bị đội lên quá cao.

Máy bay tuần hải C-295.

Những máy bay này có thể được trang bị radar quét ngầm, hệ thống quang điện tử, tên lửa chống tàu, súng máy. Máy bay hoạt động trong cả thời tiết xấu bất kể ngày hay đêm. Đặc biệt phải có tầm bay trên 1.000 km.

Airbus đã trình làng với Ấn Độ phiên bản máy bay tuần hải mới có khung thân dựa trên vận tải cơ tầm trung C-295 trong khi đó Antonov cũng chào hàng loại phia cơ An-148-300MP. 

Hãng sản xuất máy bay châu Âu có lợi thế nhờ máy bay có hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, trong khi đó Antonov lại là khách hàng quen thuộc của Ấn Độ khi từng chịu trách nhiệm nâng cấp cả trăm chiếc vận tải cơ An-26 lên chuẩn A-32.

An-148-300MP.

Ấn Độ dự định sẽ mua máy bay mới để thay thế cho những chiếc Do-228  vốn đã hết niên hạn sử dụng của nước này. Có một chi tiết đáng chú ý là vào tháng 5-2015, Ấn Độ đã ký hợp đồng mua 56 chiếc vận tải cơ C-295 trong đó hãng Tata nước này sẽ hợp tác với Airbus để sản xuất tuy nhiên đến giờ dự án này vẫn chưa khởi động.

B.N.
.
.
.