Từ 1-1-2017: Khách hàng được chuyển mạng giữ nguyên số
Ngày 11/9, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp di động để chốt phương án kết nối kỹ thuật và thời gian triển khai chính sách chuyển mạng giữ nguyên số.
Tại cuộc họp, một số doanh nghiệp viễn thông đã đề xuất Bộ TT&TT cho phép lùi thời hạn thực hiện việc chuyển mạng giữ nguyên số. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải khẳng định: Bộ TT&TT sẽ áp dụng chính sách này từ ngày 1/1/2017 để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và bắt kịp với xu thế của các nước phát triển trên thế giới.
Theo đó, tháng 12/2015, sẽ kết nối kỹ thuật với 3 mạng di động lớn gồm Viettel, MobiFone và VinaPhone để thực hiện thử nghiệm. Trên cơ sở của thử nghiệm kỹ thuật sẽ xây dựng quy trình khai thác, đặc biệt là quy trình kỹ thuật quy định trách nhiệm của từng doanh nghiệp, trên cơ sở đó các doanh nghiệp sẽ đưa ra quy trình của mình đối với khách hàng.
Dự kiến, quy trình chuyển mạng di động giữ nguyên số gồm 7 bước gồm: Tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng; Kiểm tra điều kiện chuyển mạng của thuê bao; Lập lịch chuyển mạng; Thực hiện chuyển mạng; Cập nhật thông tin định tuyến sau chuyển mạng; Đồng bộ cơ sở dữ liệu thông tin định tuyến và thông tin thuê bao chuyển mạng; Thông báo cho khách hàng thông tin về quá trình chuyển mạng.