Tên lửa Sarmat hiện đại và mới nhất của Nga gặp trục trặc

Thứ Tư, 11/05/2016, 16:56
Hoạt động thử nghiệm phiên bản tên lửa xuyên lục địa Sarmat thế hệ mới của Nga đã phải hoãn lại cho đến nửa cuối năm 2016.

Tuy nhiên, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga bất ngờ xác nhận với thông tấn TASS vào chiều 11-5, theo giờ Việt Nam, RS-28 Sarmat đã gặp phải một số trục trặc.

“Thử nghiệm ban đầu đối với tên lửa phải hoãn lại cho đến nửa cuối năm 2016”, nguồn tin cho biết. Cũng theo nguồn tin: “Các vụ thử nghiệm trước đây cũng phải hoãn vì hầm phóng chưa sẵn sàng”.  Nguồn tin cho biết thêm, hầm phóng dành cho Sarmat được hoàn thành vào tháng 4 vừa qua.

Hiện tại, TASS chưa có xác nhận chính thức về thông tin nêu trên.

Tên lửa Sarmat.

Một nguồn tin khác cũng trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, thử nghiệm ban đầu đối với Sarmat sẽ diễn ra vào Qúy II năm nay.

Tên lửa nhiên liệu rắn xuyên lục địa thế hệ mới Sarmat, được NATO đặt biệt hiệu “Qủy satan” sẽ thay thế cho tên lửa đạn đạo chiến thuật lớn nhất thế giới R-36M2 Voyevoda còn gọi là RS-20V đã đến “tuổi nghỉ hưu”.

RS-28 Sarmat được trang bị công nghệ tàng hình giúp nó trốn được hệ thống radar của kẻ thù và được cho là có thể phá hủy một quốc gia có diện tích tương đương nước Pháp chỉ trong vài giây.

Các chuyên gia vũ khí phương Tây thừa nhận, công nghệ quốc phòng hiện nay không thể “đỡ” đón tấn công hủy diệt từ “Qủy satan”.

Hầm phóng dành cho tên lửa Sarmat.

Đài truyền hình Zvezda khẳng định, RS-28 Sarmat sẽ trở thành nòng cốt trong lực lượng răn đe hạt nhân của Nga.Tên lửa có khả năng mang hàng chục đầu đạn cho phép nó phá hủy một khu vực tương đương bang Texas (Mỹ) hoặc nước Pháp, đài truyền hình cho biết thêm.

RS-28 Sarmatcó tầm bắn 10.000km, theo giới chuyên gia quân sự phương Tây, điều đó cho phép Moscow tấn công các thành phố lớn ở châu Âu như London cũng như vùng bờ biển phía Tây và Đông nước Mỹ, nếu chiến tranh xảy ra.RS-28 Sarmat sẽ phục vụ quân đội Nga vào trước năm 2020.

Trúc Phạm
.
.
.