Chiêm ngưỡng "Thần ưng" của Thụy Điển

Thứ Năm, 19/05/2016, 18:27
Ngày 18-5, hãng SAAB đã cho ra mắt chiếc chiến đấu cơ hiện đại hàng đầu thế giới JAS-39 Gripen E (thần ưng ) trong một buổi lễ hoành tráng.

500 quan khách bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Peter Minister Peter Hultqvist và Tư lệnh Không quân Brazil Nivaldo Luiz Rossato

Buổi lễ ra mắt được SAAB chuẩn bị công phu diễn ra tại tại Linkoping cách thủ đô Stockholm của  Thụy Điển khoảng 170 km về phía Đông Nam.

Dựa trên phiên bản Gripen C và D trước đó nhưng Gripen E được đánh giá là máy bay chiến đấu thông minh (Smart Frighter) với một loạt công nghệ tiên tiến

Gripen Ecó kích thước lớn hơn với 10 mấu treo vũ khí nó có thể mang được tất cả các loại vũ khí hiện đại nhất của phương Tây hiện nay như tên lửa đối không tầm xa Meteor.

Radar mảng pha chủ động AESA Selex ES-05 Raven trên máy bay có khả năng phát hiện nhiều loại mục tiêu và khó bị định vị bởi các hệ thống trắc không thụ động của đối phương.

Hệ thống quang điện tử IRST của Gripen E được nâng cấp để phát hiện và phân biệt được các đối tượng khác nhau ngay cả trong điều kiện thời tiết xấu.

Một đặc điểm quan trong khác là khả năng cất hạ cánh trên đường băng dã chiến khiến Gripen –E vô cùng thích hợp với các quốc gia đang phát triển. Máy bay Gripen-E sau khi quay về căn cứ, chỉ mất có 10 phút để nạp nhiên liệu và vũ khí, và có thể sẵn sàng cất cánh để tiếp tục nghênh chiến, trong khi đó máy bay của Mỹ và Nga cần từ 30 đến 40 phút.

BN(theo AP)
.
.
.