Tên lửa xuyên lục địa Sineva - lực lượng răn đe hạt nhân của Hải quân Nga

Thứ Bảy, 12/12/2015, 20:59
Chiều 12-12, Văn phòng báo chí Bộ quốc phòng Nga cho biết, tàu ngầm hạt nhân Verkhouturye đã phóng thành công một quả tên lửa Sineva xuyên lục địa từ bãi thử trên Biển Barent.


“Vào ngày 12-12, hải đội của Đại úy cấp 1 Rank Zelikov chỉ huy tàu ngầm Verkhoturye đã phóng thành công một tên lửa Sineva xuyên lục địa từ khu vực được chuẩn bị trước ở trên bãi thử Kuran ở khu vực Kamcharka, nằm dọc bờ Biển Barent”, thông báo cho biết.

“Các thông số quỹ đạo của Sineva được giám sát kỹ lưỡng và khả năng chiến đấu đã thể hiện hoàn hảo”, Bộ quốc phòng Nga khẳng định. Đây là lần thứ 27 tàu ngầm Verkhoturye phóng thành công loại tên lửa đạn đạo chiến lược của Nga.

Tàu ngầm Verkhoturye.

Tàu được Verkhoturye  đóng tại Tập đoàn đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk và trong năm 2012 đã trải qua quá trình nâng cấp sâu. Theo thông tấn Itar-Tass, Verkhouturye được trang bị tên lửa Sineva chính là lực lượng tấn công và đánh chặn vũ khí hạt nhân chiến lược của Hải quân Nga.

Sineva là một loại tên lửa đạn đạo, xuyên lục tầm xa được đẩy bằng nhiên liệu lỏng, nó được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm Verkhoturye. Mỗi tàu Verkhoturye có khả năng mang 16 quả Sineva và có thể phóng bắn từ độ sâu 55m trong khi di chuyển với tốc độ 5 hải lý/giờ và có khả năng tiêu diệt tối đa 64 mục tiêu khác nhau.

Verkhoturye có chiều dài 167,4m, nặng 18.200 tấn và có thể lặn sâu đến 650m. Số lượng thủy thủ trực chiến tối đa 140. Hai động cơ tăng áp VM-4 có công suất 180 MW và giúp tàu đạt tốc độ tối đa 14 hải lý/giờ khi lặn và 24 hải lý/giờ khi nổi.

Tên lửa Sineva được phóng từ tầu ngầm.

Ngoài tên lửa Sineva, loại tàu ngầm này còn được trang bị 4 ống phóng 533mm có thể phóng tên lửa hành trình RPK-7Veter, 12-18 quả ngư lôi hoặc 24 quả bom chống tàu chiến/tàu ngầm.

Sineva sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính kết hợp hệ thống ra lệnh tác chiến bằng vệ tinh. Tên lửa có khả năng phóng bắn đạt tải trọng 2,8 tấn đến để đạt tầm bắn tối đa 8.300km. Tải trọng này có thể khiến đầu đạn MIRV của nó đạt đương lượng nổ 10 tấn TNT.

Trúc Phạm
.
.
.