Thổ Nhĩ Kỳ nội địa hóa tên lửa Bora có tầm bắn 1.000km

Thứ Tư, 08/02/2017, 20:26
Công ty sản xuất tên lửa Roketsan hôm 8-2 cho biết, doanh nghiệp bắt đầu phát triển hệ thống tên lửa tầm xa đất đối đất đầu tiên dành cho Bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ.


Cục mua sắm Bộ Quốc phòng (SSM) Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, quốc gia này sẽ sản xuất hàng loạt hệ thống tên lửa Bora được thiết kế và sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ nội địa.

SSM đã nghiên cứu dự án từ năm 2009 và nhà thầu quốc phòng Roketsan nhận được hợp đồng phát triển, sản xuất hệ thống tên lửa.

Hệ thống tên lửa Bora sẽ là lực lượng răn đe đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ

Vì lý do bí mật, chi tiết về đặc tính, bao gồm tầm xa cũng như khi nào vũ khí được bàn giao cho Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa được tiết lộ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện sở hữu các loại tên lửa tầm ngắn và tầm trung, nhưng chưa có bất kỳ hệ thống tên lửa hoặc vũ khí tầm xa.

Một số chuyên gia trong ngành công nghiệp vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ Bora có tầm bắn khoảng 1.000 km.

Năm 2016, Tổng cục trưởng SSM Tướng Ismail Demir tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phát triển hệ thống tên lửa “chủ động tấn công” đồng thời xây dựng một hệ thống tên lửa tầm xa. Ông khẳng định nỗ lực phát triển vũ khí mới đồng nghĩa với cải thiện khả năng răn đe.

Tên lửa Bora có tầm tấn công 1.000 km

Theo thông báo trên trang thông tin công ty Roketsan, Boran là một hệ thống tên lửa tầm xa tự động phóng hoàn toàn, có những đặc tính kỹ thuật chung như sau:

Bệ phóng có 4 tên lửa, 2/4 quả luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Thời gian phản ứng cực nhanh chỉ chưa đầy 1 phút.

Tự động uốn lượn, vờn đuổi mục tiêu bằng hệ thống radar kiểm soát hỏa lực.

Hệ thống cảm biến tích hợp camera ảnh nhiệt cho phép vũ khí chủ động giám sát và hoạt động ngày/đêm, bất chấp điều kiện thời tiết.

Nhiệm vụ chính của Bora là thực hiện tấn công nhanh tàu chiến, máy bay ném bom và trực thăng chiến đấu của kẻ thù.

Vũ khí sử dụng một cơ sở hạ tầng phần cứng/phần mềm linh hoạt để đáp ứng mọi yêu cầu chiến đấu trong tương lai. Cơ sở hạ tầng cho phép Bora tích hợp với các hệ thống tên lửa khác tạo ra ‘lá chắn thép” tương đương Iron Dome (Mái vòm) thép của Israel.

Trúc Phạm
.
.
.