Nga đóng tàu sân bay mới siêu "khủng" giá 17,5 tỷ USD

Thứ Ba, 25/04/2017, 14:52
Nga công bố kế hoạch chế tạo một loại tàu sân bay với mặt boong có kích thước gấp 3 lần một sân bóng đá, có thể mang theo khoảng 90 máy bay.


Truyền thông Nga cho biết dự án đóng tàu sân bay theo đề án 23E000E hay còn gọi là tàu sân bay lớp Shtorm sẽ bắt đầu vào khoảng từ năm 2019 đến năm 2025. Tàu sân bay mới sẽ đi vào phục vụ trong năm 2030.

Cơ sở đóng tàu tại Severomorsk cách Moscow 1.800 km về phía bắc sẽ chịu trách nhiệm xây dựng kỳ hạm mới cho hải quân Nga. Tàu Shtorm có tổng lượng giãn nước  hơn 100.000 tấn, trang bị hai lò phản ứng hạt nhân RITM-200 giúp nó có tốc độ khoảng 30 hải lý/h hay 55 km/h.

Tàu sân bay mới mang được 90 máy bay gồm các trực thăng, tiêm kích hạm Mig-29K, Su-33, máy bay cảnh báo sớm và các máy bay chiến đấu tàng hình có thiết kế như T-50. Thủy thủ đoàn của tàu lên tới 4.000 người. Các kỹ sư Nga vẫn chọn kiểu thiết kế "nhảy cầu" với mũi tàu chếch lên 30 độ như trên tàu Kuznetsov, tuy nhiên nó sẽ được trang bị các máy phóng máy bay...

Truyền thông Nga cho biết Shtorm là tàu sân bay lớn nhất thế giới và có sức mạnh sánh ngang với tàu sân bay lớp Ford của Mỹ. Giá của mỗi một sân bay nổi này vào khoảng 6,1 đến 17,5 tỷ USD.

Hải quân Nga chỉ sở hữu một tàu sân bay duy nhất là chiếc Đô đốc Kuznetsov tuy nhiên trong quá trình hoạt động tàu gặp nhiều lỗi. Nga từng nhiều lần nâng cấp và hiện đại hóa Kuznetsov tuy nhiên vẫn không đạt kết quả như mong muốn.

Nhiều ý kiến tại Nga cho rằng nước này lên có một tàu sân bay theo "đúng nghĩa" bởi nâng cấp và hiện đại hóa Kuznetsov quá "tốn kém". Ngày 22-3 trả lời phỏng vấn, Chủ tịch Hội cựu quân nhân Hải quân Nga ông Viktor Blytov cho rằng hiện đại hóa Kuznetsov còn "tốn tiền" hơn cả xây dựng một tàu sân bay mới.

Việc xây dựng một tàu sân bay mới cho thấy sự chuyển hướng của Hải quân Nga một lực lượng vốn chú trọng vào tàu ngầm và các tuần dương hạm theo học thuyết phòng thủ biển sang chiến lược mới tăng cường sự hiện diện sức mạnh trên các đại dương.

B.N.
.
.
.