Sức mạnh khủng khiếp của tàu ngầm Antey 949 Hải quân Nga

Thứ Năm, 30/03/2017, 21:33

Tàu ngầm tấn công hạt nhân Antey thuộc Dự án 949 có thể tiêu diệt không chỉ các nhóm tàu mà còn phóng tên lửa ồ ạt tấn công các mục tiêu của kẻ thù ven biển.

Được đặt cho biệt danh đầy sức mạnh “sát thủ tàu sân bay”, Antey sẽ có hiệu quả chiến đấu cao nhờ sử dụng hệ thống phóng tên lửa hiện đại phóng các siêu tên lửa Kalibr và Onyx.

Báo Izvestia đưa tin hôm 28-3, Hải quân Nga đã chính thức tái vũ trang các tàu ngầm Antey. Có 4 trong 8 tàu sẽ là một phần thuộc dự án 949 Hải quân Nga sẽ bắt đầu quá trình hiện đại hóa từ năm nay. Công việc sẽ diễn ra ở nhà máy đóng tàu Viễn Đông Zvezda nằm trong Vịnh Đá lớn.

Một tàu ngầm Antey của Hải quân Nga

Dọc theo 2 bên sườn đặt bệ phóng tên lửa phóng từ tàu ngầm là tên lửa siêu thanh Granite (NATO định danh SS-N-19 Shipwrech) sẽ thay thế bằng bệ phóng USP.

Thay thế công nghệ thế khá đơn giản. Hệ thống phóng SIC Granite có sẵn trên tàu ngầm sẽ được thay bằng 3 hệ thống USP mới. 

Sự thay đổi này sẽ không chỉ cho phép phóng cùng lúc 2 loại tên lửa cùng lúc mà còn tăng số lượng tên lửa cho Antey từ 24 lên đến 72 tên lửa.

Tàu ngầm thuộc dự án 940 từng được Liên Xô tạo ra để đối phó với  hàng không mẫu hạm Mỹ trên các đại dương. Một tàu ngầm Antey có thể phóng 24 tên lửa đánh chìm một hạm đội ở khoảng cách 700 km.

Tàu ngầm cũng có các loại ngư lôi cho phép nó săn tàu ngầm của kẻ thù.

Sau tàu ngầm Akula thuộc dự 941 (NATO định danh Typhoon), Antey là tàu ngầm lớn thứ 2 trên thế giới. Tàu có chiều dài 150 m và nặng 24 tấn. Đem so sánh, tàu ngầm hạt nhân Los Angeles của Mỹ chỉ dài 109m.

Giáo sư Vadim Kozyudin công tác tại Học viện Khoa học Quân sự Nga cho Izvestia biết, hoạt động chống khủng bố ở Syria cho thấy khả năng sử dụng vũ khí chính xác cao. Đây là lần đầu tiên các hạm đội Nga áp dụng toàn diện biện pháp phóng tên lửa hành trinh tầm xa để dội bão lửa tiêu diệt quân phiến loạn.

“Nâng cấp tàu ngầm tên lửa thuộc dự án 949 cho thấy quân đội chúng ta có ý chí tạo ra một đội tàu ngầm chất lương tương tự tàu ngầm tên lửa chiến lược Ohio của Mỹ”, ông Vadim Kozyulin nói với Izvestia.

“Nhưng tại thời điểm tàu ngầm Nga được nâng cấp đặc biệt, thì bây giờ tàu ngầm Mỹ có thể bắn tên lửa hành trình BGM-109 và Tomahawk”, ông tiếp tục cho hay.

Mỗi tàu đó có thể mang tới 154 tên lửa hành trình. Còn đối với chúng ta chỉ bằng một nửa so với họ. Nhưng chúng ta vẫn có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho cả hạm đội và các cơ sở hạ tầng của kẻ thù ven biển, chuyên gia Nga khẳng định.

Tên lửa Kalibr lần đầu tiên đã thể hiện sức mạnh trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria. Nhờ sự giúp đỡ của loại hỏa tiễn này, các hạm đội ở Caspian nhiều lần đánh trúng mục tiêu khủng bố IS ở khoảng cách đến 2.500 km.

Trúc Phạm
.
.
.