PT-16 đối thủ đến từ Ba Lan của T-90

Thứ Ba, 30/08/2016, 10:26
Ba Lan đã công bố một sản phẩm công nghiệp quốc phòng mới nhất của mình đó là xe tăng chiến đấu chủ lực PT-16 với thông số vô cùng cạnh tranh.

Trong khi xương sống của lực lượng thiết giáp Ba Lan hiện nay là loại xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất (chuẩn bị nâng lên chuẩn Leopard 2pl),thì xe tăng PT-16 rõ ràng được dùng cho xuất khẩu.

PT-16 được phát triển dựa trên một sản phẩm trước đó là xe tăng chủ lực PT-91 Twardy (xe tăng T-72 phiên bản của Ba Lan), tuy nhiên loại xe tăng mới sử dụng tháp pháo hàn (chứ không dùng tháp pháo đúc như xe tăng Nga).

Xe tăng mới sử dụng thiết kế của phương tây với buồng chứa đạn đặt sau tháp pháo. PT-16 được trang bị một pháo nòng trơn 120mm do công ty Huta Stalowa Wola (HSW) của Ba Lan sản xuất. Quốc gia Đông Âu được cho là đang phát triển một bản sao của loại pháo nòng trơn 120mm của hãng Rheinmetall(Đức)

Pháo chính của PT-16 có thể bắn được đạn DM63 APFSDS và DM11 HE DM63 APFSDS and DM11 HE vốn được Rheinmetall sản xuất cho hàng loạt các loại xe tăng chủ lực của phương Tây như Leopard 2 hay M1 Arbam .... Xe tăng mới cũng được trang bị máy nạp đạn tự động giảm kíp lái từ 4 người xuống còn 3.

Xe tăng được trang bị một lớp giáp composite tổng hợp modular theo các chuyên gia là tương tự như trên xe tăng  Leopard 2 do Đức sản xuất. Riêng tháp pháo được trang bị giáp tổng hợp Amap từ công ty Đức IBD Deisenroth, vốn được sử dụng trên xe tăng chủ lực Leopard 2 phiên bản Evolution.

PT-16 còn được trang bị một khẩu súng máy điều khiển từ xa và có thể 2 nếu là trên xe chỉ huy. Chưa có thông số cụt thể của xe tăng tuy nhiên xe được trang bị động cơ diesel 1.100 sức ngựa thì khả năng cao xe có thể đạt tốc độ tối ít nhất 60km.

PV
.
.
.